Thứ Hai – Chủ Nhật: 7:00 – 18:00

Sưng amidan kiêng ăn gì?

Viêm amidan là chứng bệnh thường gặp trong đời sống gây ra đau đớn, ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày. Trong quá trình trị bệnh, ngoài việc tích cực sử dụng các loại thuốc thì chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Nhóm thực phẩm cay nóng không thực sự tốt cho người đang bị viêm amidan

Nhóm thực phẩm cay nóng không thực sự tốt cho người đang bị viêm amidan

Một chế độ ăn hợp lý sẽ giúp cho cơ thể của bệnh nhân tăng cường sức đề kháng, đẩy lùi các tác nhân gây bệnh và ngăn chặn nguy cơ bệnh tái phát trở lại. Vậy khi bị viêm sưng amidan nên ăn gì và không nên ăn gì?

Sưng amidan kiêng ăn gì?

Nếu bị bệnh amidan thì gần như toàn bộ niêm mạc họng và amidan đều đã tổn thương vì vậy bạn nên hạn chế sử dụng một số loại thức ăn sau:

  •       Các loại thức ăn khô cứng

Khi ăn những loại thức ăn khô cứng thì nó sẽ  khiến các ổ viêm amidan bị ảnh hưởng vì bị cọ xát làm tổn thương thêm nặng . Và khi đó bệnh nhân sẽ cảm thấy đau đớn hơn.

  •     Các thức ăn cay nóng

Khi ăn thức ăn cay nóng sẽ làm amidan tổn thương nghiêm trọng hơn rất nhiều, việc kiểm soát bệnh cũng trở nên khó khăn hơn. Vì vậy bạn nên tránh những loại thức ăn như: ớt cay, hạt tiêu, đồ chiên, rán,…

  •        Chất kích thích

Tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, café, thuốc lá, đồ uống có gas…Vì các chất này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lưu thông máu khiến cho tình trạng viêm, nhiễm, sưng tấy trở nên nặng nề hơn.  Không nên ăn các món ăn quá lạnh, quá cay hay quá mặn. Đồ ăn sống

Những thực phẩm tươi sống như: gỏi, tái, nộm cũng nên tránh  vì những loại thức ăn này không được đun chín có khả năng có vi khuẩn bên trong sẽ làm vết đau sẽ đỏ tấy hơn bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn. Hạn chế ăn các loại trái cây như cam, bưởi, chanh vì chúng có lượng axit cao. Tránh xa các loại thực phẩm có thể gây dị ứng cổ họng như lạc.

Người bị sưng amidan nên ăn những thực phẩm mát để không làm tổn thương cổ họng

Người bị sưng amidan nên ăn những thực phẩm mát để không làm tổn thương cổ họng

Viêm amidan nên ăn những thực phẩm nào?

Theo cô Lê Thị Dung giảng viên Cao đẳng Y Dược – Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho biết, bệnh nhân bị viêm amidan nên chế biến món ăn ở những dạng dễ sử dụng, nấu ở dạng mềm, nhừ như cháo, súp… để khi đi qua cổ họng nó không tạo sự cọ xát mạnh gây đau đớn cho bệnh nhân cũng như làm tăng thêm mức độ tổn thương ở amidan.

Chế độ ăn cần bổ sung được các dưỡng chất cần thiết, vừa là để cung cấp cho cơ thể một sức đề kháng tốt nhất, mà nhiều món ăn còn có khả năng ngăn ngừa và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Những thành phần dinh dưỡng mà bệnh nhân cần chú trọng bổ sung như các loại vitamin, sắt, can xi, chất đạm, chất xơ…

  •        Các loại rau xanh

Trong rau xanh có chứa rất nhiều chất xơ và các loại vitamin, dưỡng chất tốt vì vậy người bệnh nên tích cực ăn nhiều rau xanh.

  •        Các thực phẩm nhiều đạm

Nhóm thực phẩm nhiều đạm như thịt, cá, trứng, sữa, đậu tương… sẽ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể người bệnh giúp chống lại sự tấn công của các vi khuẩn có hại.

  •        Hoa quả và các loại nước ép

Các loại hoa quả và nước ép hoa quả có  chứa nhiều tinh chất kháng viêm, chống oxy hóa,…sẽ làm giảm chứng khô miệng, rát họng  do viêm amidan gây nên. Hoa quả là loại thực phẩm dạng mềm sẽ dễ dàng đi qua cổ họng, bệnh nhân không phải hoạt động cơ miệng mạnh tránh gây cảm giác đau đớn.

Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp cho chúng ta có thêm kiến thức để chăm sóc người bị amidan.

Nguồn: caodangyduocpasteur.com.vn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC PASTEUR TUYỂN SINH TPHCM

VPTS - ĐT Quận Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 – 09.6295.6295
VPTS - ĐT Quận Bình Tân: 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM. Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

Gặp Tư vấn

Top