Thứ Hai – Chủ Nhật: 7:00 – 18:00

Những câu hỏi thường gặp khi thẩm định nhà thuốc GPP

Việc thẩm định nhà thuốc GPP có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào người chịu trách nhiệm chuyên môn có trả lời đúng những câu hỏi của đoàn thẩm định. Vì thế, các Dược sĩ có thể tham khảo những câu hỏi thường gặp khi thẩm định nhà thuốc GPP sau đây.

Tham Dinh Gpp 1

Các câu hỏi thẩm định Nhà thuốc GPP thường gặp

Các câu hỏi thẩm định Nhà thuốc GPP thường gặp

  1. Lấy hồ sơ nhà thuốc?

Dược sĩ Nhà thuốc cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ gồm các giấy tờ như: Giấy Đăng ký kinh doanh gốc, Chứng chỉ hành nghề gốc và Hồ sơ nhân sự hiện có.

  1. Mô tả công việc của nhân viên đâu?

Người quản lý cần chuẩn bị trước bản mô tả công việc của nhân viên. Khi đoàn thẩm định hỏi thì đưa ra để xác thực.

  1. Có hồ sơ đào tạo không?

Ở phần này, nhà thuốc cần phải đưa hồ sơ đào tạo nhân viên. Theo đó, bạn cần chú ý là phải có phần kế hoạch đào tạo, đánh giá đào tạo.

  1. Thực hành tốt bán lẻ thuốc GPP là gì? Mục đích hướng đến?

Trả lời:

– GPP là bộ các nguyên tắc tiêu chuẩn trong hành nghề tại cơ sở bán lẻ thuốc.

– Mục đích nhằm hướng đến cung ứng và bán lẻ thuốc trực tiếp đến người sử dụng thuốc. Đồng thời, khuyến khích việc sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả.

  1. Căn cứ vào đâu để thực hiện GPP?

Trả lời: Căn cứ vào thông tư 02/2018/TT – BYT ngày 22.01.2018 quy định về thực hành tốt bán lẻ thuốc.

  1. Có bao nhiêu Quy trình? Các phụ lục kèm theo SOP là phụ lục gì?

Trả lời: Tường Có 11 SOP (trong đó có 7 SOP bắt buộc) và phải nắm các phụ lục là các Sổ.

Ví dụ như khi được yêu cầu xem “Sổ theo dõi đơn thuốc không hợp lệ…” các Dược sĩ phải biết phụ lục nằm trong SOP nào và lấy Sổ cho Đoàn xem. Đặc biệt lưu ý  “SOP thuốc kiểm soát đặc biệt” và sổ theo dõi thông tin bệnh nhân, mẫu báo cáo định kỳ của SOP kiểm soát ĐB.

  1. Có được thay đổi thuốc trong đơn hay không? Ai là người có thẩm quyền?

Trả lời: Được, Dược sĩ Đại học có thẩm quyền.

  1. Câu hỏi: Việc thực hành tốt Nhà thuốc hiện tại (Thông tư 02/2018/TT-BYT ) khác trước đây điểm nào?

Trả lời: Có thêm phần thuốc kiểm soát đặc biệt, Nhiệt ẩm kế tự ghi, phần mềm kết nối mạng.

  1. Đơn thuốc như thế nào là hợp lệ, không hợp lệ?

– Đơn thuốc đúng mẫu Thông tư

– Ghi đầy đủ nội dung đơn thuốc (Tên – Địa chỉ – Chẩn đoán – Tên thuốc – Dạng bào chế – Nồng độ/Hàm lượng – Số lượng – Cách dùng… Ký và ghi rõ họ tên người kê đơn)

– Đối với trẻ em dưới 72 tháng tuổi thì ghi số tháng tuổi và họ tên cha hoặc mẹ

– Đơn thuốc được kê chưa quá 5 ngày

  1. Làm sao phân biệt được thuốc kê đơn, không kê đơn?

Trả lời: Thông tư 07/2017 có kèm danh mục thuốc không kê đơn, các thuốc ngoài danh mục này đều phải kê đơn.

– Thuốc kê đơn: Theo hướng dẫn số 1571/BYT-KCB (Danh mục 30 thuốc kê đơn)

– Thuốc không kê đơn: Theo thông tư 07/2017/TT-BYT ngày 03.05.2017 danh mục thuốc không kê đơn (Có 243 hoạt chất)

  1. Khi có đơn thuốc không hợp lệ thì nhân viên Nhà thuốc phải làm gì?

Trả lời:

– Hỏi lại người kê đơn (liên hệ trực tiếp với người kê đơn hoặc nói bệnh nhân trở lại nơi đã khám để sửa chữa, bổ sung cho đầy đủ)

– Thông báo cho bệnh nhân biết

– Dược sĩ điều hành liên hệ với người kê đơn, được quyền từ chối bán.

  1. Nhiệm vụ Quản lý chuyên môn của Dược sĩ là gì?

Trả lời:

– Có mặt tại Nhà thuốc hoặc ủy quyền.

– Giám sát hoặc trực tiếp tham gia bán thuốc kê đơn.

– Liên hệ với bác sĩ kê đơn trong trường hợp cần thiết.

– Thường xuyên cập nhật kiến thức chuyên môn.

– Đào tạo hướng dẫn nhân viên quy chế, kiến thức chuyên môn.

– Tham gia kiểm soát chất lượng thuốc khi nhập về và trong quá trình bảo quản tại nhà thuốc.

– Hướng dẫn nhân viên theo dõi các tác dụng không mong muốn và báo cáo với cơ quan y tế.

  1. Diện tích, nhiệt độ và độ ẩm cần có theo chuẩn GPP của nhà thuốc?

Trả lời:

– Diện tích: tối thiểu 10m2

– Nhiệt độ: không quá 30 độ C

– Độ ẩm: không quá 75%

(Nếu độ ẩm vượt quá mức quy định phải tiến hành giảm độ ẩm bằng cách thông gió, chất hút ẩm…)

  1. Hồ sơ sổ sách liên quan đến thuốc được lưu trữ bao lâu?

Trả lời: Lưu trữ 1 năm sau khi thuốc hết hạn dùng

  1. Hướng dẫn sử dụng thuốc như thế nào?

Trả lời:

Hướng dẫn bằng lời nói sau đó ghi vào nhãn của bao bì thuốc cho người mua

Khi bán cần hỏi các thông tin về triệu chứng bệnh và trạng thái người dùng để tránh rủi ro khi dùng thuốc

  1. Cần tư vấn và thông báo gì cho người mua thuốc?

Trả lời:

– Lựa chọn thuốc phù hợp (nhu cầu và chi phí…)

– Các thông tin về thuốc, tác dụng phụ, tương tác…

– Các trường hợp cần chẩn đoán của thầy thuốc mới dùng thuốc

– Những trường hợp không cần sử dụng thuốc

  1. Khi giao thuốc cho khách phải đối chiếu các thông tin gì?

Trả lời: Nhãn thuốc – Chủng loại thuốc – Số lượng thuốc – Hạn dùng – Chất lượng thuốc bằng cảm quan

Dao Tao Theo Mo Hinh Nha Thuoc Thuc Te Pasteur 25 11

Thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược năm 2020

Trên đây là tổng hợp một số câu hỏi thường gặp nhất khi thẩm định nhà thuốc GPP. Các nhà thuốc trước khi tiến hành thẩm định, nên lưu ý những câu hỏi này. Bạn cũng có thể tham gia  Hội Nhà thuốc – Quầy thuốc chữa bệnh Việt Nam để biết thêm thông tin về các đơn thuốc chữa bệnh, các giấy tờ pháp lý, tham khảo cách mở thuốc kinh doanh hiệu quả và giao dịch buôn bán các loại thuốc, cũng như thị trường ngành Dược. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi để trao đổi về các nội dụng thẩm định Nhà thuốc đạt chuẩn GPP.

Nếu bạn có mong muốn trở thành Dược sĩ có thể đăng ký học Cao đẳng Dược tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur. Điều kiện tham gia đăng ký học là các bạn trẻ đã tốt nghiệp THPT. Thời gian đào tạo 3 năm, sau khi tốt nghiệp được cấp bằng chính quy đúng chuyên ngành Dược.

Để đăng ký học bạn có thể sử dụng hình thức Đăng ký xét tuyển trực tuyếnNhà trường nhận hồ sơ xét tuyển vào giờ hành chính tất cả các ngày từ thứ 2 đến chủ nhật hàng tuần, thí sinh vui lòng nộp hồ sơ theo hướng dẫn trên về địa chỉ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Nguồn: caodangyduocpasteur.com.vn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC PASTEUR TUYỂN SINH TPHCM

VPTS - ĐT Quận Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 – 09.6295.6295
VPTS - ĐT Quận Bình Tân: 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM. Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

Gặp Tư vấn

Top