Thứ Hai – Chủ Nhật: 7:00 – 18:00

3 lý do bạn nên ăn một nắm hạt mỗi ngày

Có câu nói rằng ‘mỗi ngày ăn một quả táo giúp bạn tránh xa bác sĩ’, nhưng để kéo dài tuổi thọ, hãy bổ sung một ít hạt vào chế độ ăn hàng ngày. Vậy hạt mang lại lợi ích gì cho sức khỏe và tuổi thọ?

Được coi là một trong những thực phẩm tự nhiên lành mạnh, nhu cầu tiêu thụ các loại hạt ngày càng nhiều, chủng loại cũng rất đa dạng. Nhưng không phải tất cả các loại hạt đều có giá trị dinh dưỡng giống nhau. Đây là điều bạn nên biết để ăn đúng cách. Ban cố vấn truyền thông Cao đẳng Y Dược TPHCM cập nhật và chia sẻ về lợi ích của việc ăn các loại hạt mỗi ngày bạn đọc cùng tham khảo nhé:

<center><em>Các loại hạt giàu dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe</em></center>
Các loại hạt giàu dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

1. Sử dụng các loại hạt có thể giảm nguy cơ mắc bệnh

Các loại hạt phổ biến như hạt điều, hạnh nhân, hạt dẻ, hướng dương, mắc ca, lạc, và óc chó là những món ăn vặt lành mạnh nhờ chứa nhiều chất xơ, protein, chất béo lành mạnh và ít carbohydrate.
Nghiên cứu chỉ ra rằng, người ăn hạt thường xuyên có xu hướng khỏe mạnh hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh, ít viêm nhiễm – yếu tố liên quan đến bệnh tim mạch và ung thư, ít mỡ nội tạng, đồng thời duy trì đường huyết và huyết áp ổn định. Chất béo lành mạnh trong các loại hạt hỗ trợ kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nghiên cứu từ Trường Y tế công cộng Harvard TH Chan cho thấy, tiêu thụ nhiều khẩu phần nhỏ hạt mỗi tuần giúp giảm đáng kể nguy cơ đau tim và đột quỵ. Phân tích từ hơn 210.000 chuyên gia y tế trong 32 năm cho thấy người ăn khoảng 28g hạt ít nhất 5 lần/tuần có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 14% và giảm 20% nguy cơ mắc bệnh mạch vành so với người hiếm khi ăn hạt.

Các loại hạt cũng chứa nhiều vitamin E và magie, đặc biệt là magie – khoáng chất hỗ trợ điều chỉnh insulin, giúp giảm đường huyết.

2. Ăn các loại hạt giúp duy trì cân nặng lành mạnh

Chia sẻ với sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM: Nhờ sự kết hợp giữa chất béo lành mạnh, protein, và chất xơ, hạt giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và ổn định đường huyết, rất phù hợp cho người mắc tiểu đường, thừa cân, béo phì, giúp giảm cân và giữ cân nặng ổn định.

Tiêu thụ hạt mang lại cảm giác no lâu, từ đó giúp hạn chế việc ăn vặt thường xuyên, đặc biệt là tránh những thực phẩm không tốt cho sức khỏe như đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều muối, đường, phụ gia và chất béo bão hòa.

3. Ăn các loại hạt giúp kéo dài tuổi thọ

Nghiên cứu dài hạn của Harvard chỉ ra rằng việc tiêu thụ một nắm hạt mỗi ngày có thể giúp chúng ta hạn chế thăm khám bác sĩ và kéo dài tuổi thọ. Giáo sư Frank Hu, đồng tác giả của nghiên cứu và là chuyên gia về dinh dưỡng và dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Harvard, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng những người tiêu thụ hạt hàng ngày có tuổi thọ cao hơn và sức khỏe tốt hơn so với những người không ăn hạt.

<center><em>Ăn một nắm hạt mỗi ngày tốt cho sức khỏe và tuổi thọ.</em></center>
Ăn một nắm hạt mỗi ngày tốt cho sức khỏe và tuổi thọ.

Báo cáo chỉ ra rằng những người tiêu thụ hạt hàng ngày có nguy cơ tử vong do ung thư, bệnh tim và bệnh đường hô hấp thấp hơn. Cụ thể, trong suốt quá trình nghiên cứu, những người ăn hạt hàng ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 20% so với những người không tiêu thụ hạt.

Dữ liệu này được thu thập từ gần 120.000 người tham gia trong Nghiên cứu Sức khỏe Y tá và Nghiên cứu Sức khỏe Bác sĩ. Tất cả người tham gia đã trả lời các câu hỏi về chế độ ăn uống của họ từ những năm 1980 và được theo dõi cứ mỗi 2-4 năm trong suốt 30 năm. Các nhà nghiên cứu đã chia người tham gia thành 6 nhóm, từ những người không bao giờ ăn hạt đến những người tiêu thụ hạt từ 7 lần trở lên mỗi tuần. Những người tiêu thụ hạt thường xuyên có nguy cơ tử vong sớm càng thấp.

Các nhà nghiên cứu tại Harvard cũng nhấn mạnh rằng các thành phần trong hạt—bao gồm chất xơ, chất béo lành mạnh, vitamin, khoáng chất, và hợp chất thực vật—có thể mang lại nhiều lợi ích như bảo vệ tim, chống ung thư, chống viêm và chống oxy hóa.

4. Ăn các loại hạt một cách đúng đắn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại hạt chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, nhưng việc tiêu thụ đúng cách là rất quan trọng. Nên lựa chọn các sản phẩm hạt có nguồn gốc rõ ràng, được chế biến và bảo quản theo tiêu chuẩn an toàn. Cần tránh những loại hạt có dấu hiệu bị nấm mốc hoặc hỏng, vì chúng có thể chứa độc tố aflatoxin gây ngộ độc. Chỉ nên ăn một lượng vừa phải, vì tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân. Đối với người mắc bệnh tiểu đường, nên lựa chọn các loại hạt không thêm gia vị như muối và đường.

Nguồn: Tin y tế – Trường Cao đẳng Y dược Pasteur

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC PASTEUR TUYỂN SINH TPHCM

VPTS - ĐT Quận Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 – 09.6295.6295
VPTS - ĐT Quận Bình Tân: 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM. Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

Gặp Tư vấn

Top