Thứ Hai – Chủ Nhật: 7:00 – 18:00

4 học thuyết chuyên ngành sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng cần biết

Là sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng, trang bị cho mình những kiến thức về học thuyết điều dưỡng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành bản thân đang học và định hướng nghề nghiệp tốt hơn.

4 học thuyết chuyên ngành sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng cần biết
4 học thuyết chuyên ngành sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng cần biết  

Một số học thuyết điều dưỡng không chỉ riêng các Điều dưỡng Đại học mà sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng cũng cần trang bị cho mình trong suốt thời gian học tập tại Trường. Những học thuyết này bao gồm:

Học thuyết Nighting

Florence Nightingle được đánh giá như mô hình học thuyết và khái niệm điều dưỡng. Đặc biệt tại thời điểm hiện tại, học thuyết vẫn còn giá trị trong thực hành như quản lý các nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng, kiểm soát NKBV, vệ sinh và sạch sẽ trong môi trường.

Đối với học thuyết Nightingle, Điều dưỡng viên cần biết rằng, môi trường như một phương tiện chăm sóc và chúng ảnh hưởng đến bệnh tật nên bạn cần tận dụng môi trường xung quanh để tác động vào việc chăm sóc. Trong đó môi trường điều dưỡng và điều trị bao gồm sự thông khí trong lành, sức nóng, ánh sáng, yên tĩnh, sự sạch sẽ, vệ sinh cá nhân.

Học thuyết Orems

Đây là học thuyết nhấn mạnh tới khả năng tự chăm sóc. Người Điều dưỡng cần hướng dẫn người bệnh cách thức tự làm, giúp họ nhận ra rằng bản thân có năng lực tự chăm sóc

Học thuyết Orems đưa ra 3 mức độ về chăm sóc bao gồm:

  • Tự chăm sóc: Người bệnh hoàn toàn chăm sóc, điều dưỡng chỉ cần hướng dẫn, tư vấn cho người bệnh tự làm.
  • Chăm sóc một phần: Chăm sóc khi người bệnh bị hạn chế về việc tự chăm sóc và họ cần cung cấp, giúp đỡ việc chăm sóc một phần.
  • Chăm sóc hoàn toàn: Không có khả năng tự chăm sóc và kiểm soát các hoạt động của mình.
Ngành học HOT với nhiều kiến thức chuyên ngành hữu ích
Ngành học HOT với nhiều kiến thức chuyên ngành hữu ích

Học thuyết Virginia Henderson

Trong thời gian học Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, sinh viên sẽ được giảng viên truyền đạt học thuyết Virginia Henderson. Với học thuyết này, Điều dưỡng viên sẽ là người hỗ trợ cho người bệnh, giúp họ có khả năng phục hồi, giữ gìn sức khỏe,…

Trong đó mục tiêu mà các Điều dưỡng viên hướng đến chính là: giúp người bệnh đạt được tính độc lập càng sớm càng tốt; đồng thời chỉ ra nhu cầu cơ bản của con người trong tất cả các lĩnh vực như:

  • Ăn uống đầy đủ.
  • Hô hấp bình thường.
  • Vận động và tư thế đúng.
  • Chăm sóc bài tiết.
  • Được giao tiếp tốt
  • Duy trì nhiệt độ cơ thể.
  • Mặc quần áo thích hợp
  • Ngủ và nghỉ ngơi.
  • Vệ sinh cá nhân.
  • Tránh nguy hiểm, an toàn
  • Tôn trọng tự do tín ngưỡng.
  • Được tự chăm sóc, làm việc.
  • Học tập có kiến thức cần thiết.
  • Vui chơi và giải trí.

Học thuyết Newman

Theo Betty Newman (cha đẻ của học thuyết Newman): con người là một phức hợp chức năng của các thành phần sinh lý học, xã hội học, phát triển thể chất, tâm thần và tâm linh.

Học thuyết Newman đề cập đến môi trường bên trong là những nhân tố ảnh hưởng bên trong con người (nhân tố stress, cái phá vỡ hệ thống), được tạo ra nhờ những nỗ lực của người bệnh và nó có thể hình thành theo cơ chế liên tục, không liên tục.

Mô hình của Newman gồm: những nhân tố stress bên trong và bên ngoài con người.

Newman cho rằng:

  • Điều dưỡng quan tâm đến toàn bộ cá nhân con người.
  • Mục đích của Điều dưỡng: Hỗ trợ cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc đạt và duy trì ở mức cao nhất về sức khoẻ và sự khoẻ mạnh.
Địa chỉ đào tạo học thuyết điều dưỡng chính xác
Địa chỉ đào tạo học thuyết điều dưỡng chính xác

Hoạt động phòng bệnh của Điều dưỡng được chia thành 3 cấp độ:

Phòng ngừa cấp độ 1:

  • Đây là cấp độ thực hiện ngay khi phát hiện có vấn đề liên quan đến nguy cơ bệnh, tật can thiệp ngay để không xảy ra.
  • Tập trung làm mạnh hàng rào bảo vệ.

Phòng ngừa cấp độ 2:

  • Khi có triệu chứng, dấu hiệu bệnh, điều dưỡng có kế hoạch chăm sóc và điều trị sớm, không để bệnh tiến triển nặng thêm.
  • Tập trung vào việc thiết lập KHCS, điều trị.

Phòng ngừa cấp độ 3:

  • Khi bệnh đã rõ ràng, cần tích cực không để bệnh tái phát hoặc không để lại di chứng.
  • Phòng ngừa cấp 3 tập trung ưu tiên vào sự tái thích nghi. Với mục đích làm mạnh sự đề kháng đối với nhân tố stress qua việc giáo dục bản thân người bệnh và hỗ trợ trong việc phòng một sự tái phát của phản ứng stress.

Trên đây là những học thuyết điều dưỡng quan trọng phục vụ cho công tác làm việc của các Điều dưỡng tương lai. Điều này cũng được Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đặc biệt chú ý và không bỏ qua trong chương trình giảng dạy, xứng đáng trở thành địa chỉ học Cao đẳng Điều dưỡng chất lượng, giúp các em có những nền tảng vững chắc để hoàn thành tốt công việc bản thân được giao.

Nguồn: caodangyduocpasteur.com.vn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC PASTEUR TUYỂN SINH TPHCM

Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 – 09.6295.6295

Cơ sở Tân Phú: 73 Văn Cao, phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú, TPHCM. Tư vấn: 0996.303.303 – 0886.303.303

Cơ sở Quận 9: 288 Đỗ Xuân Hợp, Phước Long A, Quận 9, TPHCM. Tư vấn: 0996.355.355 – 0886.355.355

Cơ sở Quận 2: 232 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, Quận 2, TPHCM. Tư vấn: 0869.156.156 – 0996.156.156

Cơ sở Quận 6: 189 Kinh Dương Vương, phường 12, quận 6, TPHCM. Tư vấn: 0869.189.189 – 0996.189.189

Top