Thứ Hai – Chủ Nhật: 7:00 – 18:00

Khâu dễ tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Nếu các Sở GD&ĐT thực hiện đúng theo những gì mà Bộ GD&ĐT hướng dẫn thêm vào đó thì những hỗ trợ của công nghệ thông tin thì sẽ khắc phục được tiêu cực, nhất là ở khâu chấm thi tốt nghiệp trong kỳ thi năm nay. 

Khau De Tieu Cuc Trong Ky Thi Tot Nghiep Trung Hoc Pho Thong 2020 (3)
Ảnh minh họa: Học sinh tham gia thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Khâu dễ tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Theo chuyên gia giáo dục Nguyễn Hữu Định đồng thời là trưởng phòng khảo thí chất lượng của Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho biết, nếu các Sở thực hiện đúng theo những hướng dẫn và chỉ đạo của Bộ về công tác tổ chức coi thi, chấm thi của kỳ thi tốt nghiệp. Thêm vào đó sự hỗ trợ của công nghệ thông tin thì sẽ khắc phục được triệt để hiện tượng tiêu cực nhất là xảy ra ở khâu chấm thi tốt nghiệp trong năm nay.

Trước đó thì Bộ GD&ĐT cũng đã công bố Quy chế dự thảo của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cho năm nay.Theo đó, những nội dung cơ bản đối với công tác chấm thi tốt nghiệp vẫn được Bộ GD&ĐT duy trì để tránh tiêu cực như phần mềm chấm thi, phòng chấm thi, lưu trữ bài thi đều có camera bật 24/24. Theo dự thảo quy chế thi tốt nghiệp năm nay thì, khâu coi thi không còn sự tham gia của các trường Đại học, Cao đẳng với tỷ lệ 50%-50% tại các phòng thi thay vào đó là các giáo viên tại địa phương sẽ được lựa chọn để làm công tác coi thi và giám sát.

Cũng theo GS. Phạm Tất Dong, Nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, cho rằng, vấn đề tiêu cực thi cử xảy ra không phải là nằm ở việc các trường Đại học, Cao đẳng có tham gia vào quá trình coi thi, chấm thi tốt nghiệp hay không, mà nằm ở chế tài xử lý chưa nghiêm nên một số người vì lợi ích mà bất chấp tất cả. Chế tài xử lý đối với hình thức vi phạm phải thật nghiêm sẽ hạn chế được tình trạng tiêu cực thi cử.

Khau De Tieu Cuc Trong Ky Thi Tot Nghiep Trung Hoc Pho Thong 2020 (2)
Học sinh trong phòng thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2019

Đưa các trường Đại học Cao đẳng tham gia coi, chấm thi tốt nghiệp là giải pháp tình thế. 

Dưới góc độ một chuyên gia giáo dục cũng như người có nhiều năm là công tác coi thi tốt nghiệp trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Giảng viên Cao đẳng Dược Phạm Phương Lâm cho biết. Kỳ thi tốt nghiệp năm nay nằm trong phạm vi quản lý của Sở GD&ĐT, nên Sở phối hợp Bộ GD&ĐT tổ chức làm là chuẩn nhất; việc đưa các trường Đại học – Cao đẳng tham gia vào trước đây chỉ là giải pháp tình thế vì hiện tại nhiều trường vấn sử dụng điểm của kỳ thi này để tuyển sinh đầu vào. Chỉ cần có một kỳ thi hoặc một trung tâm đánh giá độc lập khác làm căn cứ chắc chắn sẽ giải quyết được vấn đề này.  Cũng theo cô Lâm, kẽ hở để có thể thực hiện được tiêu cực thi cử đó là nằm ở quy trình tổ chức, giám sát, thực thi, triển khai và chế tài xử lý.

Cũng theo nhiều chuyên gia giáo dục cho hay, nếu năng lực thực thi quy chế, năng lực giám sát của Bộ GD&ĐT tốt thì sẽ giảm được nguy cơ tiêu cực như các năm trước. Tương tự, quy trình giám sát chặt chẽ sẽ giảm được nguy cơ tiêu cực. Theo nhiều chuyên gia lý giải, tiêu cực 2018 chủ yếu do 2 vấn đề: thực hiện giám sát (ở đây chính là đội ngũ thanh tra) yếu kém; quy trình áp dụng công nghệ thông tin vào chấm, lưu, chuyển và bảo mật bài thi có nhiều lỗ hổng.

Việc chống gian lận ở kỳ thi tốt nghiệp chỉ là bước đầu, nhiều chuyên gia cũng cho rằng các trường Đại học nên siết chặt đào tạo theo chất lượng, có thể đầu vào dễ thở tuy nhiên với quy trình đào tạo nghiêm ngặt ở môi trường Đại học thì sẽ giúp công bằng hơn. Được biết ở một vài trường top như Đại học Bách Khoa, Đại học Kinh tế Quốc dân.. mỗi năm có khoảng gần 1.000 sinh viên bị đuổi học vì không thể theo được chương trình đào tạo.

Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tổng hợp.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC PASTEUR TUYỂN SINH TPHCM

VPTS - ĐT Quận Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 – 09.6295.6295
VPTS - ĐT Quận Bình Tân: 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM. Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

Gặp Tư vấn

Top