Thứ Hai – Chủ Nhật: 7:00 – 18:00

Huy động giảng viên Đại học tham gia thanh tra thi tốt nghiệp 2020

Nhiều chuyên gia giáo dục đào tạo cho biết để tạo ra một kỳ thi nghiêm túc khách quan, Bộ GD&ĐT cần huy động giảng viên Đại học Cao đẳng tham gia trong công tác thanh tra kỳ thi tốt nghiệp tại các địa phương. 

Huy Dong Giang Vien Dai Hoc Tham Gia Thanh Tra Thi Tot Nghiep 2020 1
Thí sinh tham gia thi tốt nghiệp 2019. Ảnh minh họa

Huy động giảng viên Đại học tham gia thanh tra thi tốt nghiệp 2020

Kỳ thi tốt nghiệp năm nay sẽ không có cán bộ giảng viên Đại học Cao đẳng tham gia vào quá trình coi thi, chấm thi. Việc giao lại cho các địa phương tự tổ chức dưới sự giám sát của Bộ nhằm mục đích quy trách nhiệm cho từng người đứng đầu địa phương cũng như từng khâu. Ông Nguyễn Hữu Định – Trưởng phòng khảo thí chất lượng Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho hay.

Trước đó, chính phủ đã giao Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi tại địa phương, tuy nhiên để kỳ thi diễn ra khách quan và hạn chế thấp nhất tình trạng tiêu cực thì nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng Bộ nên cần đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên của cơ sở giáo dục Đại học, Cao đẳng và nhân sự đến từ các ngành, lĩnh vực khác như thanh tra, công an, y tế, thông tin và truyền thông. Việc này để các khâu của kỳ thi tốt nghiệp năm nay đều có người có chuyên môn sâu thanh tra, kiểm tra, kể cả lĩnh vực công nghệ cao và hoạt động đặc thù của một số bộ phận hỗ trợ thi như công an và y tế.

Tuy nhiên hiện tại Quy chế thi tốt nghiệp năm nay đang được lấy ý kiến quy định, “lực lượng tham gia đoàn thanh tra các kỳ thi” không bao gồm các lực lượng nêu trên. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng Bộ nên bổ sung đội ngũ trên để làm chức năng thanh kiểm tra cho các khâu tổ chức thi, chấm thi được chặt chẽ.

Huy Dong Giang Vien Dai Hoc Tham Gia Thanh Tra Thi Tot Nghiep 2020
Học sinh trong phòng thi tốt nghiệp năm 2019

Nên chọn lọc cán bộ giảng viên để làm công tác thanh tra kỳ thi tốt nghiệp. 

Cũng theo cô Phạm Phương Lâm – giảng viên Cao đẳng Dược người có nhiều năm làm công tác coi thi tại kỳ thi trung học phổ thông quốc gia các năm trước cho biết. ” Bộ nên chọn lọc cán bộ, giảng viên Đại học Cao đẳng tham gia làm thanh tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông như hàng năm nhưng chỉ tham gia khâu thanh kiểm tra thôi. Hơn nữa để đội ngũ thanh tra phát huy hiệu quả, Bộ GD&ĐT và các cơ sở giáo dục Đại học Cao đẳng cần đưa ra các tiêu chí cụ thể để lựa chọn những cán bộ thanh tra đủ năng lực, có đủ trình độ, có chuyên môn, nghiệp vụ; phẩm chất, đạo đức tốt, làm việc chuyên nghiệp và trách nhiệm. Tuyệt đối không chạy theo hình thức, chạy theo số lượng dẫn đến hiệu quả không cao, thậm chí còn phản tác dụng.

Cũng theo Giáo sư Tiến sỹ Đào Trọng Thi – nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhấn mạnh: Bộ GD&ĐT quyết định huy động giảng viên Đại học, Cao đẳng tham gia làm tranh tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là giải pháp hữu hiệu, tăng tính khách quan, trung thực của kỳ thi tốt nghiệp năm nay. Hơn nữa thời điểm hiện tại nhiều trường Đại học Cao đẳng vẫn tin tưởng và dùng kết quả thi tốt nghiệp này để xét tuyển vào các ngành đào tạo. Do đó để cho các trường có thể nhận thấy trách nhiệm của mình và yên tâm hơn, đồng thời nhân lên niềm tin của xã hội với kỳ thi.

Giáo sư Tiến sỹ Đào Trọng cũng cho biết chủ trương thanh tra, kiểm tra ba cấp (từ cấp Bộ, cấp tỉnh cho đến sở) của Bộ GD&ĐT ở các khâu của kỳ thi tốt nghiệp năm nay là cần thiết. Đây cũng là giải pháp để lực lượng thanh tra cùng giám sát lẫn nhau, giúp kỳ thi tốt nghiệp năm nay minh bạch hơn, hạn chế tối đa những phát sinh không mong muốn.

Ở khía cạnh khác, khi kỳ thi tốt nghiệp được giao cho địa phương chủ trì, mọi khâu tổ chức do địa phương chủ động, kể cả lực lượng thanh tra. Tuy nhiên, khi có thêm một lực lượng thanh tra cấp Bộ cùng các trường Đại học, Cao đẳng cùng vào cuộc, các khâu sẽ phải thực hiện nghiêm túc, chỉn chu hơn. Hiện tại Quy chế thi tốt nghiệp đang được lấy ý kiến rộng rãi toàn dân, sau đó Bộ sẽ chốt và công bố quy chế chính thức cho kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tổng hợp.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC PASTEUR TUYỂN SINH TPHCM

VPTS - ĐT Quận Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 – 09.6295.6295
VPTS - ĐT Quận Bình Tân: 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM. Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

Gặp Tư vấn

Top