Thứ Hai – Chủ Nhật: 7:00 – 18:00

Quả dưa hấu: Một lựa chọn tuyệt vời cho việc giải khát và cung cấp dinh dưỡng

Trong những ngày hè oi ả, thưởng thức vài miếng dưa hấu hay một ly sinh tố mát lạnh sẽ mang lại cảm giác sảng khoái. Vậy việc bổ sung dưa hấu vào chế độ ăn uống có lợi ích gì cho cơ thể không? Hãy cùng tìm hiểu qua những chia sẻ dưới đây.

1. Một số đặc điểm của quả dưa hấu

Quả dưa hấu (Citrullus lanatus) có nguồn gốc từ châu Phi. Sau đó, dưa hấu đã được đưa đến nhiều vùng trên thế giới, trở thành một trong những loại trái cây phổ biến nhất vào mùa hè.

Dưa hấu có hình dạng tròn hoặc oval, với lớp vỏ cứng và phần thịt quả mềm, chứa nhiều nước. Thịt dưa hấu thường có màu đỏ, hồng hoặc vàng, kèm theo nhiều hạt nhỏ màu đen hoặc nâu.

<center><em>Dưa hấu có lớp vỏ dày, bên trong là lớp thịt chứa nhiều nước và các hạt nhỏ </em></center>
Dưa hấu có lớp vỏ dày, bên trong là lớp thịt chứa nhiều nước và các hạt nhỏ

Ban cố vấn Cao đẳng Y Dược TPHCM tại trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật và chia sẻ lợi ích của dinh dưỡng của quả dưa hấu với cơ thể:

2. Lợi ích dinh dưỡng của quả dưa hấu đối với cơ thể

  • Cung cấp nước

Dưa hấu chứa khoảng 90% nước, khiến nó trở thành lựa chọn tuyệt vời để giải khát, đặc biệt trong những ngày hè nóng nực. Khi cơ thể mất nước do thời tiết hoặc vận động, ăn dưa hấu giúp bổ sung nước và duy trì độ ẩm cần thiết, cân bằng điện giải và mang lại cảm giác mát mẻ.

  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Dưa hấu là nguồn dồi dào chất xơ và nước, hai yếu tố quan trọng cho chức năng tiêu hóa. Chất xơ trong dưa hấu giúp cải thiện nhu động ruột, từ đó giảm tình trạng táo bón. Bổ sung nước từ dưa hấu cũng làm mềm phân, hỗ trợ quá trình di chuyển của phân qua đường tiêu hóa.

  • Tăng cường miễn dịch

Dưa hấu cung cấp vitamin C, rất cần thiết cho sức khỏe của hệ miễn dịch. Bổ sung đầy đủ vitamin C giúp sản xuất tế bào bạch cầu, tăng khả năng chống lại bệnh tật và thúc đẩy lành vết thương nhanh chóng.

  • Tốt cho sức khỏe tim mạch

Lycopene, một chất chống oxy hóa trong dưa hấu, có tác dụng tích cực đối với tim mạch, giúp hạ huyết áp, giảm cholesterol LDL và điều hòa mạch máu, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

  • Phòng ngừa ung thư

Lycopene cũng giúp ngăn ngừa bệnh ung thư tiền liệt tuyến bằng cách trung hòa gốc tự do, ngăn chặn tổn thương tế bào và sự phát triển của tế bào ung thư.

  • Tốt cho hệ xương

Magie, canxi và các khoáng chất khác trong dưa hấu cần thiết cho sức khỏe xương. Khi bổ sung đầy đủ, chúng giúp củng cố cấu trúc xương và giảm nguy cơ loãng xương.

  • Tăng cường chất lượng giấc ngủ

Dưa hấu còn chứa hợp chất citrulline, có khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách giảm căng thẳng cơ bắp. Ăn dưa hấu vào buổi tối có thể tạo ra môi trường thư giãn cho giấc ngủ.

  • Giảm viêm và đau cơ

Citrulline, một amino axit trong dưa hấu, có tác dụng giảm viêm và đau cơ, đồng thời tăng cường lưu thông máu và loại bỏ sản phẩm phụ từ quá trình tập luyện, giúp giảm cảm giác đau cơ và hồi phục nhanh hơn.

<center><em>Sinh tố dưa hấu là thức uống giải nhiệt tốt cho hệ miễn dịch</em></center>
Sinh tố dưa hấu là thức uống giải nhiệt tốt cho hệ miễn dịch

3. Cách sử dụng dưa hấu trong chế độ ăn uống hàng ngày

Dược sĩ Cao đẳng dược chia sẻ các cách dùng dưa hấu cụ thể gồm:

  • Ăn trực tiếp

Cách đơn giản và phổ biến nhất để thưởng thức dưa hấu là ăn trực tiếp. Bạn chỉ cần cắt dưa hấu thành từng miếng hoặc bổ đôi quả và dùng thìa xúc từng miếng nhỏ. Phương pháp này giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị tự nhiên và dinh dưỡng của dưa hấu.

  • Làm nước ép

Ép nước dưa hấu không chỉ giúp giải khát mà còn bổ sung khoáng chất và vitamin. Để tăng thêm hương vị, bạn có thể thêm một chút chanh hoặc bạc hà vào nước ép.

  • Làm sinh tố

Sinh tố dưa hấu là thức uống giải nhiệt và bổ dưỡng. Bạn có thể chỉ sử dụng dưa hấu hoặc kết hợp với các loại trái cây khác như chuối, dứa hoặc táo để tạo ra những ly sinh tố ngon miệng và giàu dinh dưỡng.

  • Làm kem

Kem dưa hấu là món tráng miệng mát lạnh rất được ưa chuộng vào mùa hè. Bạn có thể tự làm kem dưa hấu tại nhà bằng cách xay nhuyễn dưa hấu và đông lạnh hỗn hợp để tạo thành kem.”

4. Cách chọn và bảo quản dưa hấu tươi ngon

  • Cách chọn mua

Chọn những quả dưa hấu có lớp vỏ sáng bóng, không có dấu hiệu hư hại. Vỏ dưa hấu nên cứng và không có vết nứt.

Gõ nhẹ vào quả dưa hấu và lắng nghe âm thanh. Nếu âm thanh vang và trống, đây là dấu hiệu của quả dưa hấu chín ngon. Nếu âm thanh bị đục, có thể quả dưa không đạt chất lượng.

Dưa hấu thường có một điểm màu vàng nhạt trên bề mặt, nơi nó tiếp xúc với mặt đất, cho thấy quả đã chín trên cây.

  • Cách bảo quản

Dưa hấu có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng nếu sử dụng trong vài ngày, nhưng nếu muốn giữ tươi lâu hơn, nên để trong tủ lạnh. Khi bảo quản trong tủ lạnh, bạn nên cắt dưa hấu thành miếng nhỏ và cho vào hộp có nắp kín hoặc bọc bằng màng bọc.

Nguồn: Tin y tế – Trường Cao đẳng Y dược Pasteur

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC PASTEUR TUYỂN SINH TPHCM

VPTS - ĐT Quận Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 – 09.6295.6295
VPTS - ĐT Quận Bình Tân: 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM. Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

Gặp Tư vấn

Top