Thứ Hai – Chủ Nhật: 7:00 – 18:00

Thí sinh ‘mua điểm’ năm 2018 có được thi, xét tuyển năm 2019?

Những thí sinh được phụ huynh ‘mua điểm’ có bị tước quyền dự thi 1-2 năm để tăng tính răn đe và cảnh báo, điều này sẽ được đại diện Bộ GD&ĐT lý giải sau đây. 

Thí sinh ‘mua điểm’ năm 2018 có được thi, xét tuyển năm 2019?

Theo đó, Đại diện Bộ GD&ĐT – PGS.TS Mai Văn Trinh, cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD- ĐT, cho biết trong Quy chế thi THPT hiện hành không có điều nào quy định việc xử lý tước quyền dự thi đối với thí sinh. Việc xử lý thí sinh, ngoài việc áp dụng theo quy chế sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Dư luận đặt nghi vấn thí sinh có điểm thi gian lận rất có thể cũng biết và liên quan trực tiếp đến gian lận này, có thể nhiều, hoặc cũng có thể ít, vậy bộ có hướng xử lý nào tiếp theo?

Theo ông Trinh, vi phạm (nếu có) của các em vẫn đang trong quá trình điều tra. Cho đến thời điểm này, cơ quan điều tra chưa cho biết kết quả điều tra về những thí sinh có bài thi được nâng điểm: trong số những em này, có em nào liên quan đến vi phạm pháp luật?

Với thực trạng như vậy, trả về điểm gốc cho thí sinh là cách xử lý phù hợp, đúng quy chế. Do đó, cũng chưa có cơ sở để cấm thí sinh dự thi năm tới. Thí sinh vẫn có quyền đăng ký dự thi và xét tuyển đại học năm 2019.

“Tuy nhiên, sắp tới nếu có trường hợp thí sinh nào cơ quan công an điều tra ra có liên quan đến vi phạm pháp luật, dính dáng đến chạy điểm, lót tay thì đương nhiên các em sẽ tiếp tục bị xem xét xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và quy chế” – ông Trinh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Trinh, từ năm 2018 đến nay, trong quy chế thi THPT quốc gia không còn quy định việc tước quyền dự thi của thí sinh trong hai năm đối với một số trường hợp vi phạm đặc biệt.

Theo đó, mục 6 điều 49 quy chế thi THPT quốc gia áp dụng từ năm 2018 (và cũng sẽ áp dụng cho năm 2019) là “Hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật” đối với thí sinh vi phạm một trong các lỗi: Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; Sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; Để người khác dự thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; Có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi, hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác; Sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp”.

Ngoài ra, đối với các hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự thì các cơ quan quản lý giáo dục lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Đối với các trường hợp vi phạm khác, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ xử lý kỷ luật theo các hình thức đã quy định của quy chế.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC PASTEUR TUYỂN SINH TPHCM

VPTS - ĐT Quận Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 – 09.6295.6295
VPTS - ĐT Quận Bình Tân: 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM. Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

Gặp Tư vấn

Top