Thứ Hai – Chủ Nhật: 7:00 – 18:00

Những điểm mới trong tuyển sinh Đại học năm 2021

Chỉ còn 6 tháng nữa là bước vào mùa tuyển sinh Đại học năm 2021, thời điểm này nhiều trường Đại học đã tiến hành công bố phương án tuyển sinh, các em học sinh cũng đang cân nhắc xem xét các phương án xét tuyển của từng trường..

Nhung Diem Moi Trong Tuyen Sinh Dai Hoc Nam 2021
Thí sinh tham gia tuyển sinh Đại học năm 2020

Những điểm mới trong tuyển sinh Đại học năm 2021

Thông tin về tuyển sinh năm 2021 có gì mới, nên đăng ký xét tuyển thế nào để tăng khả năng trúng tuyển, việc thay đổi nguyện vọng có gì khác với năm 2020… là những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của các học sinh. Ban biên tập  Cao đẳng Dược xin tổng hợp những điểm mới trong mùa tuyển sinh năm nay. 

Trước hết về cơ bản mùa tuyển sinh năm nay nhiều trường Đại học Cao đẳng được quyền tự chủ, vì thế nhìn toàn diện thì sẽ không có gì thay đổi. Tuy nhiên trong từng phương án tuyển sinh của từng trường Đại học Cao đẳng sẽ có những phương thức tự chủ tuyển sinh riêng. 

Trong đó các phương thức xét tuyển đa dạng hơn, mức học phí đào tạo cũng sẽ có những thay đổi và chắc chắn là sẽ được công bố tại đề án tuyển sinh. Do đó các em học sinh phải nắm thật rõ đề án tuyển sinh của trường Đại học Cao đẳng mà mình muốn xét vào. 

Ngoài ra mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường Đại học sẽ giảm lệ thuộc vào điểm thi tốt nghiệp của kỳ thi THPT quốc gia, thay vào đó là sẽ có những phương thức tuyển sinh kết hợp hoặc phương thức tuyển sinh mới. Điều này cũng sẽ được các trường công bố tại đề án của mình. 

Một trong những điểm mà thí sinh đang quan tâm lúc này được Bộ GD&ĐT đưa ra đó là xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Theo đó có một điểm mới đáng chú ý trong mùa tuyển sinh năm nay là việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, dự kiến thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng một số lần chứ không chỉ một lần như các năm trước.

Ở các năm trước, sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường đại học, cao đẳng cập nhật vào cơ sở dữ liệu của cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT kết quả sơ tuyển, kết quả thi đánh giá năng lực chuyên biệt, kết quả thi các môn năng khiếu (nếu có). Sau đó, Bộ GD&ĐT sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, khối ngành sức khỏe. Các trường đại học, cao đẳng điều chỉnh và công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và trang thông tin điện tử của trường. Thí sinh sẽ điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo phương thức trực tuyến hoặc bằng phiếu. Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển một lần trong thời gian quy định.

Nhung Diem Moi Trong Tuyen Sinh Dai Hoc Nam 2021 (2)
 Học sinh tham gia thi tốt nghiệp lấy điểm tuyển sinh Đại học

Ngoài ra cũng liên quan đến những điểm mới trong công tác tuyển sinh Đại học Cao đẳng năm nay đó là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Cô Phạm Phương Lâm – Trưởng phòng tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng cho hay, các em cần theo dõi sát xao những thông tin từ Bộ. Cụ thể, chủ trương của Bộ GDĐT về công tác thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học thời gian tới, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết: Trong giai đoạn 2021-2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn cơ bản giữ ổn định như năm 2020. Chúng ta hướng tới sẽ tổ chức thi trên máy tính ở những nơi có điều kiện. Việc thi trên máy tính sẽ gọn nhẹ hơn rất nhiều, giảm thiểu sự can thiệp của con người và tạo thuận lợi hơn nữa cho thí sinh.

Về việc tuyển sinh đại học, chủ trương của Bộ và các trường cũng thống nhất cao là giữ phương thức xét tuyển chủ yếu dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT. Sẽ có những cải tiến về mặt kỹ thuật như ứng dụng công nghệ thông tin để các công tác từ đăng ký xét tuyển đến việc xét tuyển phát huy các thế mạnh từ trước tới nay, thuận lợi hơn cho thí sinh và nhẹ nhàng hơn cho các trường. Các trường cũng đề nghị Bộ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong việc này. Với những trường yêu cầu năng lực chuyên biệt của thí sinh, Bộ khuyến khích các trường kết hợp với nhau để tổ chức các bài thi đánh giá năng lực gọn nhẹ và kết quả sử dụng chung cho nhiều trường.

Trong tầm nhìn dài hạn hơn, chúng ta sẽ cố gắng xây dựng các trung tâm khảo thí độc lập để làm dịch vụ hỗ trợ công tác tuyển sinh cho các trường. Các trung tâm sẽ thực hiện thi trên máy tính với đề thi chuẩn hóa, có thể tổ chức thi nhiều lần trong năm và kết quả đó các trường có thể sử dụng chung với các yêu cầu khác nhau. Điểm mới năm nay là chúng tôi thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và sẽ đưa việc đăng ký thi tốt nghiệp THPT quốc gia, đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học của thí sinh lên cổng dịch vụ công quốc gia.

Ông Sơn chia sẻ thêm rằng: Việc tiến tới thành lập các trung tâm khảo thí độc lập nằm trong chủ trương để làm sao tốt nhất cho thí sinh, giúp thí sinh giảm thiểu việc phải đi lại nhiều lần ở nhiều nơi khác nhau. Với bài thi đánh giá năng lực gọn nhẹ trên máy tính, thậm chí các em có thể thi ngay ở địa phương nhiều lần trong năm.

Theo thông tin từ Bộ GDĐT, một số điểm mới trong công tác tuyển sinh 2021 có thể kể đến nữa như: Xét tuyển bằng phỏng vấn, thay đổi cách nộp lệ phí thi, công bố danh sách giải thưởng để ưu tiên tuyển thẳng. Trong đó, về việc ưu tiên xét tuyển thẳng học sinh đoạt giải quốc tế, Bộ GDĐT sẽ công bố danh sách những giải thưởng được công nhận. Việc nộp lệ phí tuyển sinh khi thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2020, đồng thời xét tuyển đại học, cao đẳng, ngoài cách nộp tại địa điểm đăng ký xét tuyển, có thể thay đổi theo hướng thuận tiện hơn, như qua tài khoản thí sinh.

Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tổng hợp.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC PASTEUR TUYỂN SINH TPHCM

VPTS - ĐT Quận Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 – 09.6295.6295
VPTS - ĐT Quận Bình Tân: 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM. Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

Gặp Tư vấn

Top