Thứ Hai – Chủ Nhật: 7:00 – 18:00

Học sinh nói gì về đề thi Ngữ Văn tốt nghiệp năm 2020

Đề thi dễ nhưng dài, không đánh đố thí sinh,  thiếu thời gian, nếu ngắn chút nữa là được … là tâm trạng chung của nhiều thí sinh tham gia thi môn Ngữ văn sáng nay tại nhiều điểm thi tốt nghiệp.

De Thi Zing 1
Đề thi tốt nghiệp Ngữ Văn năm 2020

Học sinh nói gì về đề thi Ngữ Văn tốt nghiệp năm 2020

Sau khi hoàn thành bài thi và ra khỏi phòng thi một thí sinh vẫn cảm thấy hụt hơi khi đề yêu cầu dài đôi khi còn tiếc nuối khi chưa thể liên hệ vấn đề “Đất nước và Nhân dân” trong bối cảnh chống dịch COVID-19.

Thí sinh Phạm Đạt (Trường trung học phổ thông Yên Hoà, Cầu Giấy) cho biết: “Đất nước” đi vào đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm nay là một đề khá dài. Với thời gian 120 phút, em viết gần như không nghỉ. Để được điểm cao với đề này thì cần có liên hệ thực tế.

Còn đối với thí sinh Tuyết Anh (điểm thi trường trung học phổ thông Thăng Long, Hai Bà Trưng) cho biết: “Đề không khó nhưng quá dài. Em viết rã rời tay”.

Theo cô Phạm Phương Lâm – Trung tâm tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng nhận xét về đề thi tốt nghiệp Ngữ văn năm nay, cô cho rằng:

“Đề tốt nghiệp trung học phổ thông môn Ngữ Văn năm 2020 giữ nguyên cấu trúc của đề thi minh họa kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông môn Ngữ văn do Bộ GD&ĐT công bố, cũng là cấu trúc của đề thi chính thức môn Ngữ văn trong kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia năm 2019. Học sinh trung bình nắm chắc kiến thức cơ bản có thể đạt được điểm 5- 6, đủ đảm bảo để xét tốt nghiệp, học sinh khá có thể đạt được trên dưới điểm 7, học sinh giỏi có thể đạt được điểm 8 trở lên. Phần nội dung nâng cao đã được lược bớt so với đề thi chính thức trong kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia năm 2019 (rõ nhất là câu nghị luận văn học – phần Làm văn). Phần nội dung kiến thức cũng đã được giảm tải theo công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành vào ngày 30/3/2020”

Hoc Sinh Noi Gi Ve De Thi Ngu Van Tot Nghiep Nam 2020
Một thí sinh vừa thi tốt nghiệp năm 2020

Đề thi Ngữ Văn tốt nghiệp năm nay gồm 2 phần, đọc hiểu và làm văn. Trong đó, phần đọc hiểu (3 điểm), đề thi sử dụng đoạn trích “Cách sống, từ bình thường trở nên phi thường” để yêu cầu thí sinh phân tích về phương thức biểu đạt và nhận xét về nhận định của tác giả quan điểm “Sống hết mình cho hiện tại sẽ đưa sự sống, dù nhỏ bé vươn đến ngày mai”. Ngay sau khi thí sinh hoàn thành xong môn thi đầu tiên, nhiều chuyên gia giáo dục đã đưa ra nhận xét ngay rằng đề năm nay khá dễ thở và sẽ khó khăn cho các trường Đại học phân loại thí sinh.

Tuy nhiên theo cô Nguyễn Thị Nhung – giản viên Cao đẳng Dược lại có nhận xét khác, theo cô Nhung đề năm nay ra đúng theo những gì mà Bộ GD&ĐT đã thông báo trước đó, đề Ngữ văn bám sát cấu trúc và chương trình, học sinh đã được ôn luyện kỹ nên không gây bất ngờ. Hầu hết thí sinh có tâm thế tự tin, chủ động khi làm bài. Cá nhân tôi cũng cho rằng, phần đọc hiểu chọn ngữ liệu hay, có ý nghĩa thực tiễn; câu hỏi rõ ràng, phù hợp với năng lực của đa số thí sinh.

Tuy nhiên, câu hỏi còn chủ yếu thiên về khai thác nội dung văn bản, một số ý có khả năng trùng lặp; không có câu hỏi khai thác yếu tố nghệ thuật. Phần nghị luận xã hội theo cô Nhung đánh gia là khá hay, có ý nghĩa hướng đạo tích cực cho học sinh. Câu nghị luận văn học mệnh đề hẹp, yêu cầu rõ về thao tác nghị luận (phân tích) cũng như vấn đề nghị luận (tư tưởng Đất nước), nhưng ngữ liệu hơi dài, học trò hơi đuối về thời gian khi muốn xử lý được trọn vẹn cả đoạn trích.

Theo tôi với đề thi Ngữ Văn năm nay nói chung không khó, học sinh dễ đạt mức điểm trung bình. Nhưng để đạt điểm khá giỏi cần phải có nền kiến thức xã hội và văn học chắc chắn, có kỹ năng làm văn nghị luận vững vàng. Ngoài ra phải biết gợi mở nhiều vấn đề liên hệ có tính thời sự, gắn liền với thực tế đời sống xã hội hiện nay…”.

Buổi chiều nay các thí sinh sẽ tiếp tục thi với bài thi trắc nghiệm môn Toán và thời gian làm bài là 90 phút. Ngày mai buổi sáng thí sinh sẽ tham gia thi bài thi Khoa học và buổi chiều các thí sinh sẽ tham gia thi bài thi Ngoại ngữ.

Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tổng hợp.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC PASTEUR TUYỂN SINH TPHCM

VPTS - ĐT Quận Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 – 09.6295.6295
VPTS - ĐT Quận Bình Tân: 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM. Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

Gặp Tư vấn

Top