Thứ Hai – Chủ Nhật: 7:00 – 18:00

Đề xuất cần tính đến phương án dừng thi THPT quốc gia 2020

Cụ thể theo đề xuất của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội ông Phạm Tất Thắng cho hay Bộ cần tính đến phương án dừng Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020.

Pham Tat Thang Ijhn
Ông Phạm Tất Thắng (ảnh), Phó chủ nhiệm UBVHGDTNTN&NĐ của Quốc hội

Đề xuất cần tính đến phương án dừng thi THPT quốc gia 2020

Theo đề xuất của ông Thắng, trong trường hợp cắt giảm dạy học trên truyền hình, dạy học trực tuyến vẫn không thể thay thế được dạy học trực tiếp đối với bậc phổ thông; Bộ GD&ĐT cần tính đến phương án không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và khó lường.

 Ông Thắng cho hay “Trong bối cảnh dịch COVID-19 như hiện nay, tinh giản chương trình là việc bất khả kháng, không thể tránh, vì chưa biết chính xác khi nào học sinh có thể quay lại trường để học bình thường. Điều này buộc ngành giáo dục nói riêng và  cả xã hội phải có thích ứng kịp thời”.

Cũng theo TS Lương Tâm Uyên – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng y dược Pasteur cho biết, hiện nay,  có 2 quan điểm trong việc tối giản các chương trình học cho học sinh phổ thông để kịp với chương trình cho Kỳ thi THPT quốc gia diễn ra vào tháng 08 tới. 

Phương án thứ nhất đó là các trường nên cắt cơ học một số môn hoặc một số phần kiến thức mỗi môn. Học gì  thi đấy. 

Còn phương án thứ 2 đó là dựa vào chương trình tổng thể, cắt giảm những phần bổ trợ, phần phụ hoặc những môn có thể cắt. Những môn chính phải tổ chức lại cách dạy để đảm bảo được yêu cầu học sinh  có đủ trình độ để lĩnh hội kiến thức ở kỳ học sau.

Theo cá nhân thì bà Uyên cho biết, bà nghiêng và ủng hộ phương án số 02, cụ thể theo bà giải thích vì khi thiết kế chương trình bất cứ môn học nào đều có tính liên tục, nối tiếp giữa lớp trước với lớp sau. Nếu cắt một cách cơ học thì rõ ràng có những  phần kiến thức bị mất gây khó khăn cho học sinh khi lĩnh hội kiến thức ở phần sau.

Tuy nhiên, việc tinh giản tốt nhất vẫn là dung hòa cả hai phương án. Những môn chung, không phải là kiến thức  phổ thông nền tảng thì có thể bỏ ở học kỳ này. Đến năm học sau có thể tích hợp lại dạy cho học sinh  để đảm bảo kiến thức có tính tổng thể. Còn những môn cơ  bản, nhất là đối với lớp 12, phải tinh giản và tích hợp. Tinh giản là lược bỏ bớt những nội dung có thể tinh giản.

Tích hợp được hiểu ở đây là trong mỗi môn học, có thể tích hợp kiến thức một phần, một chương lại để hướng dẫn học sinh nắm được những vấn đề cơ bản nhất của phần, chương đó. Theo bà Uyên việc này phải đảm bảo 2 yêu cầu: đủ kiến thức nền tảng để có thể học phần sau; học sinh  lớp 12  tham gia kỳ thi THPT quốc gia sẽ không bị hổng kiến thức. Cách làm này sẽ không mất quá nhiều thời gian; đồng thời, phù hợp với tình hình thực tế khi  có thể thời gian  học tập trung của học kỳ 2 sẽ còn rất ít.

Truong Dh Thay Doi Tuyen Sinh Vi Dich Covid 19 (2)
 Học sinh tham dự Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020

Có thể tính đến yếu tố xét tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 

Cũng theo cô Phí Thị Mơ – Cán bộ Tuyển sinh Cao đẳng Dược cho hay, đến thời điểm hiện tại cũng cần phải tính đến yếu tố xét TN cho năm nay. Theo cô Mơ nhiều địa phương đang triển khai việc dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình để đảm bảo đúng khung chương trình, tuy nhiên việc khó khăn là đánh giá chất lược học của học sinh. 

Cô Mơ cũng cho hay theo Luật thì phải tổ chức thi THPT quốc gia. Nhưng trong điều kiện bất khả kháng, Chính phủ có thể đề  nghị Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội riêng năm nay có thể không thi; mà thay vào đó có thể xét tốt nghiệp THPT dựa trên kết quả cả quá trình học của học sinh. Bộ GD&ĐT cũng phải tính đến phương án này. Về cơ bản, nếu làm đồng đều thì tính liên tục  đồng nhất trong hệ thống vẫn được đảm bảo. Hiện nay, phần lớn các trường ĐH, CĐ  căn cứ vào kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển. Giả sử xét tốt nghiệp thì đây cũng là một căn cứ để các trường xét tuyển sinh. 

Đối với tuyển sinh ĐH do các trường ĐH đã được giao tự chủ tuyển sinh nên theo cô Mơ việc không tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các trường ĐH, CĐ tuy nhiên với tình hình dịch bệnh thì cả trường ĐH và thí sinh đều bị động. Nhưng bối cảnh hiện nay là  bất khả kháng. Vấn đề là chọn giải pháp nào để cả hệ thống vẫn vận hành và giảm thiểu rủi ro cho thí sinh.

Tổng hợp tin tức giáo dục.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC PASTEUR TUYỂN SINH TPHCM

VPTS - ĐT Quận Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 – 09.6295.6295
VPTS - ĐT Quận Bình Tân: 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM. Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

Gặp Tư vấn

Top