Thứ Hai – Chủ Nhật: 7:00 – 18:00

Đề nghị Bộ trưởng giảm môn thi thpt quốc gia 2020

Cụ thể Thầy giáo Nguyễn Xuân Khang – Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie – Hà Nội đã viết thư gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị giảm môn thi thpt quốc gia năm 2020. 

De Nghi Bo Truong Giam Mon Thi Thpt Quoc Gia 2020 (2)
Học sinh THPT chuẩn bị thi thpt quốc gia năm nay

Đề nghị Bộ trưởng giảm môn thi thpt quốc gia 2020

Ngày 16.03, thầy giáo Nguyễn Xuân Khang – Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie kiến nghị các vị lãnh đạo xem xét, cắt giảm số môn thi của  kỳ thi quan trọng là thi THPT quốc gia năm 2020. 

Trong thư, thầy Nguyễn Xuân Khang bày tỏ Việt Nam đã bước sang giai đoạn 2 phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phức tạp hơn và quyết liệt hơn. Đến ngày 15-3, tất cả các địa phương đều phải tiếp tục cho học sinh từ mầm non đến THCS nghỉ học, trong đó có những nơi đã cho học sinh đi học được một thời gian cũng phải thay đổi và tiếp tục đóng cửa trường. Gần 30 tỉnh, thành phố vẫn chưa thể cho học sinh THPT đến trường.

Bộ GD-ĐT đã hai lần điều chỉnh thời điểm kết thúc năm học và thời gian tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Các trường đã phải dạy và học online hoặc qua truyền hình… Tuy nhiên, không phải địa phương, nhà trường, giáo viên, học sinh nào cũng có đủ điều kiện để dạy và học từ xa có hiệu quả.

Thầy Nguyễn Xuân Khang nhắc tới chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối với Bộ GD-ĐT là “Giảm nhẹ chương trình, rút ngắn thời gian học nhưng phải bảo đảm chất lượng học tập”. Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nói “chống dịch như chống giặc, chấp nhận thiệt hại kinh tế để bảo vệ sức khỏe nhân dân”.

Trong thư kiến nghị, thày Khang cho biết sau khi lắng nghe nguyện vọng của nhiều giáo viên, học sinh và phụ huynh, thầy Nguyễn Xuân Khang đề nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ xem xét và quyết định chỉ thi các môn toán, ngữ văn và ngoại ngữ, bỏ các bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, nội dung đề thi năm nay cũng cần có những điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Năm nay, khi chưa xảy ra dịch bệnh, Bộ GD-ĐT chủ trương không công bố đề minh họa kỳ thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh phức tạp khiến học sinh phải nghỉ học kéo dài, theo thầy Khang, Bộ cần cân nhắc, xây dựng và sớm ban hành đề minh họa các môn thi, giúp học sinh và các nhà trường có kênh tham khảo chính thức để ôn tập và yên tâm về định hướng ra đề trong năm học “đặc biệt” này.

Bày tỏ quan điểm này, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng y dược Pasteur cho rằng, nếu không tổ chức thi THPT quốc gia thì các trường ĐH, Cao đẳng sẽ vất vả hơn trong khâu tuyển sinh năm nay. Cho nên phương án giảm môn thi THPT quốc gia sẽ là khả thi theo như thầy Khang đề xuất. 

De Nghi Bo Truong Giam Mon Thi Thpt Quoc Gia 2020
 Học sinh thi thpt quốc gia năm 2019

Do ảnh hưởng vì dịch bệnh, kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 tính đến thời điểm hiện tại đã hai lần điều chỉnh, lịch kết thúc năm học dời đến giữa tháng 7, lịch thi THPT quốc gia dời đến tháng 8 – Các mốc thời gian này hoàn toàn nằm trong thời gian Luật Giáo dục bổ sung có hiệu lực.

“Như vậy, tính cấp thiết phải tổ chức kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp THPT không còn như trước đây”. Cô Phạm Phương Lâm trưởng văn phòng tuyển sinh Cao đẳng điều dưỡng cho biết.

Theo cô Lâm, theo quy định tại  Khoản 3, điều 34 Luật Giáo dục 2019 ghi rõ rồi “học sinh học hết chương trình trung học phổ thông đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thì được dự thi, đạt yêu cầu thì được người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông”.

Vì vậy nếu cấp bằng tốt nghiệp THPT mà không thi là vi phạm Luật Giáo dục. Còn nếu cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp cho học sinh có nhu cầu thì được. Việc quyết định có thi hay không để làm căn cứ cấp bằng tốt nghiệp THPT phải do Quốc hội quyết. Chứ Chính phủ, hay Bộ GD&ĐT không làm trái luật được.

Hiện tại Bộ GD&ĐT cũng đang lên kế hoạch cho công tác thi THPT quốc gia năm 2020 năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin về giáo dục và kỳ thi THPT quốc gia năm nay để quý phụ huynh và học sinh tiện theo dõi.

Tổng hợp tin tức giáo dục.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC PASTEUR TUYỂN SINH TPHCM

VPTS - ĐT Quận Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 – 09.6295.6295
VPTS - ĐT Quận Bình Tân: 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM. Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

Gặp Tư vấn

Top