Thứ Hai – Chủ Nhật: 7:00 – 18:00

Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ không đặt camera trong phòng thi thpt quốc gia 2019

Theo đó có nhiều giải pháp được đưa ra nhằm ngăn chặn gian lận trong kỳ thi thpt quốc gia năm 2019 và công nghệ quan sát (camera) là một trong những giải pháp được đề xuất tuy nhiên tại kỳ thi năm nay sẽ chưa được áp dụng. 

Sẽ không đặt camera trong phòng thi thpt quốc gia 2019

Theo đó, thời điểm hiện tại chỉ còn cách kỳ thi thpt quốc gia năm 2019 còn vài tháng nữa, Bộ GD&ĐT đang gấp rút hoàn tất các khâu tổ chức chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Trong đó Bộ GD-ĐT đã chuẩn bị nhiều giải pháp để phòng ngừa, phát hiện và hạn chế tiêu cực ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Cụ thể như kỳ thi thpt quốc gia năm 2019 sẽ đặt camera giám sát tại phòng lưu trữ đề thi và bài làm của thí sinh và được lực lượng an ninh giám sát. Đối với công tác chấm thi thì các trường Đại học cũng sẽ tham gia vào khâu chấm thi để khách quan và tránh gian lận.

Nhiều ý kiến đề xuất là việc giám sát thí sinh tại phòng thi cũng cần sự hỗ trợ từ công nghệ ghi lại video (camera) tuy nhiên đại diện Bộ GD&ĐT đã khẳng định sẽ chưa áp dụng cho kỳ thi thpt quốc gia năm 2019.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết:

“Giải pháp đặt camera tại phòng thi thpt quốc gia chúng tôi cân nhắc từ lâu. Tuy nhiên dù gì thì điều quan trọng nhất vẫn là trách nhiệm của 2 cán bộ coi thi. Trong mỗi phòng thi, với 24 thí sinh thì trung bình mỗi cán bộ chỉ quan sát 12 em. Ngoài ra việc sử dụng camera còn liên quan đến nhiều vấn đề khác như tác động đến tâm lý làm bài của thí sinh, hay có thể là cơ hội cho việc lộ hay lọt đề thi ra ngoài.

Việc sử dụng camera tại các phòng thi với phương thức thi như hiện nay là giải pháp cần được cân nhắc kỹ, do đó trong năm 2019 chúng tôi chưa ra đặt vấn đề này.”

Trước đó tại kỳ thi thpt quốc gia năm 2018 cũng chưa phát hiện gian lận quy mô lớn tại phòng thi ở các cụm thi mà gian lận xảy ra tại khu vực lưu trữ bài thi và chấm thi tại cụm thi ở các tỉnh Sơn La, Hà Giang, Hòa Bình…Khi một vài cán bộ của các cụm thi này đã cố tình làm sai lệch kết quả thi nhằm mục đích xét tuyển vào các trường Công an.

Thí sinh tham dự kỳ thi thpt quốc gia năm 2018 để xét công nhận tốt nghiệp

Sau hàng loạt những sự việc xảy ra năm ngoái, một bộ phận lớn người dân cảm thấy hoài nghi về tính khách quan và chính xác của kỳ thi khi các địa phương tổ chức. Bộ có thông điệp gì gửi tới các địa phương để có thể lấy lại niềm tin từ người dân?

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng- Bộ GD&ĐT cũng cho biết thêm, những sai phạm ở kỳ thi thpt quốc gia năm 2018 là rất cá biệt và rõ ràng không được phép diễn ra ở bất kỳ hình thức nào. Quan điểm của Bộ GD-ĐT là kiên quyết xử lý tất cả các đối tượng sai phạm để đảm bảo mục tiêu đề ra của kỳ thi.

Qua những gì đã diễn ra năm 2018 thì thông điệp rất rõ ràng gửi tới các địa phương là việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia đặt dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo thi quốc gia nhưng chịu trách nhiệm trực tiếp chính là ban chỉ đạo thi tại các tỉnh/thành phố. Do đó, trách nhiệm của các tỉnh, thành phải được đặt lên rất cao.

Mọi sai sót xảy ra thì trách nhiệm đầu tiên địa phương phải chịu trách nhiệm. Do đó, Bộ GD-ĐT rất mong các địa phương trách nhiệm trước hết với con em mình, với sự phát triển, danh dự và uy tín của địa phương để cố gắng làm tròn trách nhiệm, không để xảy ra những sai phạm.

Dù quy chế có kỹ đến mấy, quy trình tường minh bao nhiêu nhưng nếu con người không tự giác, đặc biệt nếu có ý định gian lận từ đầu thì tiêu cực hoàn toàn có thể xảy ra. Do đó chúng ta không được phép chủ quan và vai trò của các địa phương cần được nâng thêm một bậc trong kỳ thi năm nay.

Đối với các thí sinh dự thi năm 2019, cần thấy rằng mọi điều chỉnh năm nay chủ yếu hướng tới đội ngũ tổ chức kỳ thi còn phương thức về cơ bản vẫn giữ ổn định. Do đó các em có thể yên tâm, tham khảo kỹ đề thi tham khảo để có định hướng ôn thi tốt. Bộ GD-ĐT sẽ quyết tâm cùng với các địa phương, các bộ ngành liên quan để tổ chức kỳ thi công bằng, khách quan.

Tổng hợp tin giáo dục về kỳ thi THPT Quốc Gia

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC PASTEUR TUYỂN SINH TPHCM

VPTS - ĐT Quận Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 – 09.6295.6295
VPTS - ĐT Quận Bình Tân: 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM. Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

Gặp Tư vấn

Top