Dưới đây là những tình huống giao tiếp giữa Điều dưỡng và bệnh nhân thường gặp, kèm theo phân tích mục tiêu và kỹ năng cần thiết. Những nội dung này đồng thời giúp người học hiểu rõ hơn về kỹ năng giao tiếp trong thực hành Điều dưỡng và thực trạng kỹ năng giao tiếp của Điều dưỡng trong môi trường bệnh viện.

Các tình huống giao tiếp giữa Điều dưỡng và bệnh nhân thường gặp và cách xử lý hiệu quả
1. Hướng dẫn quy trình điều trị – Tình huống bệnh nhân lo lắng
Tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM
Tình huống: Bệnh nhân băn khoăn, lo lắng trước một xét nghiệm hoặc phẫu thuật.
Giao tiếp mẫu:
Điều dưỡng: “Chào bác, tôi là Điều dưỡng [Tên]. Hôm nay tôi sẽ hướng dẫn và giải thích cho bác về quy trình [tên xét nghiệm/phẫu thuật]. Bác có điều gì khiến bác lo lắng không ạ?”
Bệnh nhân: “Tôi nghe nói thủ thuật này đau lắm…”
Điều dưỡng: “Tôi rất hiểu cảm giác này. Chúng tôi sẽ sử dụng thuốc tê hoặc thuốc giảm đau để bác dễ chịu nhất có thể. Quy trình diễn ra nhanh và rất quan trọng cho việc chẩn đoán chính xác tình trạng của bác.”
Mục tiêu:
- Giảm lo âu và tăng sự hợp tác của bệnh nhân;
- Cung cấp thông tin chính xác, ngắn gọn;
- Thể hiện sự thấu cảm — yếu tố cốt lõi trong giao tiếp giữa Điều dưỡng với bệnh nhân.
Tình huống này cũng phản ánh yêu cầu nâng cao thực trạng kỹ năng giao tiếp của Điều dưỡng tại các cơ sở y tế.
2. Xử lý khi bệnh nhân nóng giận hoặc không hài lòng
Trong môi trường bệnh viện, các vấn đề như chờ đợi lâu, quá tải dịch vụ, hoặc hiểu nhầm về quy trình rất dễ khiến bệnh nhân khó chịu. Điều dưỡng phải biết giữ bình tĩnh, lắng nghe và giải quyết vấn đề theo hướng xây dựng, đúng chuẩn của kỹ năng giao tiếp của Điều dưỡng.
Tình huống: Bệnh nhân phàn nàn về thời gian chờ đợi kéo dài.
Giao tiếp mẫu:
Điều dưỡng: “Tôi xin lỗi vì bác đã phải chờ lâu. Bác có thể cho tôi biết cụ thể vấn đề để tôi hỗ trợ tốt hơn được không ạ?”
Bệnh nhân: “Tôi ngồi đây 2 tiếng rồi!”
Điều dưỡng: “Tôi thật sự xin lỗi vì sự bất tiện này. Hiện bệnh viện có một số ca cấp cứu nên quy trình bị chậm. Tôi sẽ kiểm tra thứ tự của bác và thông báo thời gian dự kiến ngay.”
Mục tiêu:
- Giữ bình tĩnh và thể hiện năng lực giải quyết vấn đề;
- Thể hiện sự tôn trọng và lắng nghe tích cực;
- Khôi phục sự hài lòng của người bệnh.
Đây cũng là một điển hình trong các bài học kỹ năng giao tiếp trong thực hành Điều dưỡng, đặc biệt là khi được đưa vào giao trình giao tiếp và thực hành Điều dưỡng tại các trường y.
3. Khi bệnh nhân hoặc người nhà có hành vi không đúng mực
Một trong những tình huống giao tiếp giữa Điều dưỡng và bệnh nhân gây nhiều áp lực là khi bệnh nhân có lời nói xúc phạm hoặc hành vi thiếu kiểm soát. Điều dưỡng cần vừa giữ thái độ chuyên nghiệp, vừa thiết lập ranh giới giao tiếp rõ ràng.
Tình huống: Người bệnh hoặc người nhà tỏ thái độ gay gắt, xúc phạm.
Giao tiếp mẫu:
Điều dưỡng: “Tôi hiểu bác đang rất lo lắng cho sức khỏe của mình hoặc người thân. Tuy nhiên, mong bác giữ bình tĩnh và tôn trọng nhân viên y tế khi trao đổi. Chúng tôi luôn cố gắng hỗ trợ bác tốt nhất.”
Mục tiêu:
- Bảo vệ nhân viên y tế khỏi bạo lực tinh thần;
- Giữ môi trường giao tiếp an toàn và chuyên nghiệp;
- Đặt ranh giới rõ ràng nhưng vẫn tôn trọng người bệnh.
Tình huống này phản ánh rõ sự cần thiết của kỹ năng giao tiếp của Điều dưỡng trong việc quản lý cảm xúc và xử lý xung đột.

Để xử lý tốt các kịch bản giao tiếp Điều dưỡng cần nắm vững những kỹ năng cơ bản
4. Phân tích các nhóm kỹ năng giao tiếp quan trọng
Để xử lý tốt các kịch bản giao tiếp Điều dưỡng, sinh viên theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cần nắm vững những kỹ năng cơ bản này từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường:
1. Lắng nghe tích cực (Active Listening)
- Tập trung vào nội dung bệnh nhân nói;
- Không ngắt lời;
- Sử dụng các phản hồi như “dạ”, “em hiểu” để khuyến khích họ chia sẻ.
Đây là kỹ năng quan trọng trong mọi loại tình huống giao tiếp giữa Điều dưỡng và bệnh nhân.
2. Thấu cảm (Empathy)
- Hiểu cảm xúc bệnh nhân;
- Tránh phán xét;
- Giúp bệnh nhân cảm thấy được tôn trọng và quan tâm.
Đây là yếu tố thường xuyên được đề cập trong các giao trình giao tiếp và thực hành Điều dưỡng
3. Giải thích rõ ràng
- Tránh dùng từ chuyên môn;
- Dùng ví dụ minh họa;
- Kiểm tra lại sự hiểu của bệnh nhân.
Kỹ năng này cũng quan trọng khi học tiếng Anh giao tiếp dành cho Điều dưỡng, vì Điều dưỡng cần giải thích rõ ràng cho cả bệnh nhân nước ngoài.
4. Giữ bình tĩnh và quản lý cảm xúc
- Không phản ứng tiêu cực trước sự nóng giận;
- Giữ giọng đều và thái độ điềm tĩnh;
- Giúp tránh xung đột leo thang.
5. Thiết lập ranh giới giao tiếp
- Kiên quyết nhưng lịch sự;
- Đảm bảo an toàn cho nhân viên và bệnh nhân;
- Là kỹ năng cốt lõi để duy trì chuẩn mực nghề nghiệp của Điều dưỡng.
Thông qua các tình huống giao tiếp giữa Điều dưỡng và bệnh nhân, có thể thấy rằng giao tiếp trong Điều dưỡng là một nghệ thuật đòi hỏi sự kết hợp giữa kiến thức, thái độ và kỹ năng. Những ví dụ trên là những kịch bản giao tiếp Điều dưỡng thường gặp nhất, giúp sinh viên ngành Điều dưỡng, người làm nghề, hoặc người học các môn liên quan như giao trình giao tiếp và thực hành Điều dưỡng hiểu rõ hơn về yêu cầu trong thực hành.
Chức danh nghề nghiệp Điều dưỡng: Khái niệm, phân hạng, tiêu chuẩn và quy định hiện hành
Bác sĩ Điều dưỡng là gì? Giải đáp thắc mắc Điều dưỡng có thể học lên bác sĩ không
Tổng quan về nhiệm vụ và vai trò của Điều dưỡng gây mê hồi sức
Chuẩn đạo đức nghề nghiệp của Điều dưỡng viên: Yếu tố quyết định uy tín Điều Dưỡng
Tiêu chuẩn bổ nhiệm Điều dưỡng trưởng khoa và quy trình thực hiện tại bệnh viện
Quy trình truyền máu Điều dưỡng gồm những bước nào? Cần chú ý điều gì?
Học chuyển đổi Điều dưỡng sang Y sĩ: Lưu ý quan trọng dành cho sinh viên
Giấy xác nhận thực hành Điều dưỡng: Khái niệm, nội dung và quy trình xin cấp
Điều dưỡng tiếng Anh là gì? Giải thích chi tiết và tổng hợp từ vựng chuyên ngành Điều dưỡng
