Thứ Hai – Chủ Nhật: 7:00 – 18:00

Nhiều trường ĐH giảm chỉ tiêu xét tuyển Đánh giá năng lực 2020

Kỳ thi đánh giá năng lực năm nay số lượng thí sinh tham dự giảm lớn do ảnh hưởng của dịch bệnh và các nguyên nhân khác khiến nhiều trường ĐH sử dụng kết quả của kỳ thi này để xét tuyển bắt buộc phải giảm chỉ tiêu. 

Nhieu Truong Dh Giam Chi Tieu Xet Tuyen Danh Gia Nang Luc 2020
Thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực tại cụm thi Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM

Cụ thể, mới đây nhất, Đại hoc Quốc gia TPHCM cũng đã tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển vào cá trường Đại học phía Nam, theo đó có 53.341 thí sinh đăng ký dự thi tại bốn cụm gồm TP.HCM, Bến Tre, An Giang và Nha Trang (Khánh Hòa). Tuy nhiên, chỉ có 23.768 thí sinh dự thi, đạt 44,56%, tức có gần 30.000 em bỏ thi. Trong đó, nhiều nhất là tại cụm thi An Giang và Bến Tre.

Với số lượng thí sinh bỏ thi quá một nửa khiến nhiều trường Đại học Cao đẳng sử dụng phương án tuyển sinh bằng kỳ thi đánh giá năng lực của Đại hoc Quốc gia TPHCM cũng phải điều chỉnh giảm bớt chỉ tiêu tuyển sinh dựa vào phương án này. Theo ông Nguyễn Hữu Định – Trưởng phòng Khảo thí Chất lượng Cao đẳng Dược phân tích nguyên nhân dẫn đến thí sinh bỏ thi kỳ thi đánh giá năng lực năm nay đó là: do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến các em bị ảnh hưởng tâm lý, lo ngại về giãn cách xã hội. Hơn nữa, kỳ thi diễn ra sau khi Bộ GD&ĐT đã công bố kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông nên nhiều em đã biết và tự tin với kết quả thi. Hơn nữa, đến thời điểm này, nhiều trường Đại học Cao đẳng đã cơ bản hoàn tất xét tuyển bằng các phương thức như xét học bạ, tuyển thẳng… nên các em đã biết kết quả khả năng vào Đại học. 

Các trường rục rịch hạ điểm sàn chỉ tiêu vào kỳ thi đánh giá năng lực

Theo Thạc sỹ  Nguyễn Hải Trường An, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và tư vấn tuyển sinh, Trường Đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM), cho biết dù thí sinh dự thi ít hơn nhiều so với số đăng ký nhưng hiện trường chưa có kế hoạch giảm chỉ tiêu.

Tuy nhiên, trong đề án tuyển sinh trường nói rõ là dành tối đa 40% chỉ tiêu của trường cho phương thức Đánh giá năng lực, tức khoảng 800 chỉ tiêu. Như vậy, trường sẽ linh động tùy theo kết quả thi của các em. Nếu thí sinh dự thi ít nhưng kết quả cao, trường vẫn tuyển như kế hoạch được. Ngược lại, nếu điểm thấp, có thể trường sẽ giảm chỉ tiêu và chuyển sang phương thức xét điểm tốt nghiệp trun ghọc phổ thông.

Nhieu Truong Dh Giam Chi Tieu Xet Tuyen Danh Gia Nang Luc 2020 (2)
Thí sinh làm bài thi đánh giá năng lực 

Còn theo ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh của Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cũng là 1 đơn vị không thuộc hệ thống trường Đại học Quốc gia có sử dụng phương án tuyển sinh vào Đại học bằng kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM, cho biết năm nay trường tuyển 350 chỉ tiêu cho phương thức Đánh giá năng lực. Ban đầu, trường xác định điểm nhận hồ sơ từ 700 điểm (thang điểm 1.200). Tuy nhiên, do số thí sinh dự thi thấp nên trường vừa quyết định không giảm chỉ tiêu nhưng sẽ giảm điểm đầu vào xuống 650.

Còn tại đơn vị khác là trường Đại học Công nghiệp TP.HCM cũng đang xem xét có thể sẽ điều chỉnh giảm chỉ tiêu xét thí sinh theo phương thức này còn khoảng 10% tổng chỉ tiêu (thay vì tối đa 20% như ban đầu). Số chỉ tiêu còn lại trường sẽ chuyển sang xét kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Các trường trong hệ thống Đại học Quốc gia cũng tính đến các phương án. 

Theo Thạc sỹ Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin – truyền thông, Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM), cho biết dù số thí sinh dự thi ít nhưng chỉ tiêu của trường sẽ vẫn giữ 40% cho phương thức này, tức gần 1.400 chỉ tiêu. Trường sẽ vẫn đặt ra mức điểm sàn, có thể vẫn tương tự năm 2019, tức 600 điểm, để đảm bảo chất lượng đầu vào. Khi có kết quả thi, trường sẽ xét điểm từ trên xuống dưới cho đến đủ chỉ tiêu nhưng phải cao hơn điểm đảm bảo chất lượng đầu vào.

Tương tự, PGS-TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM (Đại học Quốc gia TP.HCM), cũng cho biết trường sẽ không hạ chỉ tiêu và vẫn giữ mức tuyển 30%-70% chỉ tiêu cho phương thức này để đảm bảo quyền lợi cho các em dự thi. Nếu các em đăng ký xét tuyển nhiều và điểm cao, trường sẽ tuyển đến mức cao nhất là 70%. Ngược lại, trường chỉ tuyển 30% nhưng không thấp hơn điểm sàn, còn lại sẽ xét điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Còn đối với, trường Đại học Công nghệ thông tin TP.HCM (Đại học Quốc gia TP.HCM) cũng đã điều chỉnh giảm nhẹ chỉ tiêu xét tuyển ở phương thức xuống còn tối đa 40%, thay vì 50% như ban đầu.

Theo cô Phạm Phương Lâm – chuyên gia tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng cho biết,  kế hoạch của Đại học Quốc gia TP.HCM, kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1 sẽ được công bố trước ngày 7-9. Thời gian xét tuyển, công bố kết quả trước ngày 10-9. Thời gian xác nhận nhập học tùy theo thông báo của đơn vị tuyển sinh. Được biết, có hơn 60 trường Đại học, Cao đẳng sử dụng kết quả này để xét tuyển năm nay. Riêng đợt 2 dự kiến được tổ chức sau kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đợt 2 khoảng một tuần, tại cụm thi Đà Nẵng và TP.HCM, với hơn 6.000 thí sinh.

Tham gia Gruop Làng sinh viên để xem các anh chị khóa trên tư vấn về tuyển sinh, chọn ngành chọn trường lộ trình học tập và nhất là các kinh nghiệm thường nhật ở Đại học…. Còn nhiều thứ thú vị có tất trên group hãy gia nhập để cùng khám phá nhé!

Trường Cao đẳng y dược Pasteur tổng hợp.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC PASTEUR TUYỂN SINH TPHCM

VPTS - ĐT Quận Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 – 09.6295.6295
VPTS - ĐT Quận Bình Tân: 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM. Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

Gặp Tư vấn

Top