Thứ Hai – Chủ Nhật: 7:00 – 18:00

Bộ lý giải vì sao vẫn để địa phương chấm thi Ngữ văn năm 2019

Tại buổi thông tin về kỳ thi thpt quốc gia mới đây đại diện Bộ GD&ĐT đã lý giải việc năm 2019 vẫn để các địa phương chủ trì khâu chấm thi đối với môn Ngữ Văn.

Bo Ly Giai Vi Sao Van De Dia Phuong Cham Thi Ngu Van Nam 2019
Đại diện Bộ GD&ĐT ông Mai Văn Trinh lý giải vì sao vẫn để địa phương chấm thi Ngữ văn năm 2019 

Bộ lý giải vì sao vẫn để địa phương chấm thi Ngữ văn năm 2019

Giải thích về việc Bộ vẫn giao việc chấm thi tự luận kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 cho các địa phương chủ trì, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết:

“Trên thực tế hiện nay, các trường đại học đủ năng lực để chấm môn tự luận Ngữ văn là rất ít, chỉ có một số trường sư phạm đủ khả năng, còn lại đại đa số không có người để chấm. Do đó, dù giao cho các trường đại học thì vẫn phải mời giáo viên của các Sở GD-ĐT. Vì vậy, Bộ GD-ĐT quyết định trên tinh thần Sở GD-ĐT chủ trì nhưng tăng cường vai trò giám sát của các trường Đại học”.

Ông Trinh cho biết, năm nay ngoài việc chọn ngẫu nhiên 5% bài thi để chấm kiểm tra thì tất cả những bài thi đạt điểm cao tại các hội đồng sẽ được đưa ra để chấm kiểm tra. “Giải pháp này vừa bảo đảm việc chấm đều tay, vừa chủ động phát hiện những lệch lạc, thậm chí là tiêu cực nếu có”.

Theo ông Trinh, đề thi ra theo hướng mở thì hướng dẫn chấm cũng phải mở. “Việc cho điểm sẽ yêu cầu cao hơn năng lực của cán bộ chấm. Nhưng trên tinh thần dù trả lời thế nào cũng phải trả lời được những vấn đề mà đề ra yêu cầu và bằng năng lực của mình các thí sinh có thể diễn đạt bằng văn phong, phương thức khác nhau, nếu không vi phạm thuần phong mỹ tục, pháp luật thì được tính điểm”, đại diện Bộ GD-ĐT nói.

Năm nay, sau khi có kết quả, Bộ sẽ phân tích thống kê số liệu của cả nước và từng địa phương sau đó mới công bố kết quả thi. “Do đó, thời gian công bố kết quả thi sẽ chậm hơn 3 ngày so với năm 2018; nhưng bảo đảm toàn bộ quá trình thông tin về sau”.

Tuy nhiên, ông Trinh nhấn mạnh: Dù các biện pháp kỹ thuật được cải thiện nhưng không thể khẳng định kỳ thi an toàn, bởi yếu tố quan trọng nhất vẫn là con người, từ chính các cá nhân tham gia từng quy trình của kỳ thi. Trong đó, trách nhiệm của các địa phương là điều “rất cần chú trọng”.

Ông Trinh cũng nhấn mạnh thông điệp: “Trách nhiệm liên quan trực tiếp và cao nhất tại các hội đồng thi chính là cấp ủy, chính quyền của địa phương, mà trực tiếp là Ban chỉ đạo thi của các tỉnh, thành phố”.

Trước đó dư luận cũng giấy lên nghi ngại việc để các tỉnh tự chấm môn văn, có tái diễn nâng điểm thi THPT quốc gia một lần nữa.

Ông Trinh nhấn mạnh, để khắc phục gian lận từ kỳ thi năm trước, năm nay, Bộ GD&ĐT chủ động điều chỉnh 9 điểm về kỹ thuật trong tất cả các khâu. Trong đó, khâu in sao đề thi đảm bảo tốt, không bị lộ Bộ yêu cầu các địa phương thực hiện đúng 3 vòng độc lập, có lực lượng công an bảo vệ 24/24, có camera an ninh giám sát.

Điểm mới năm nay tại phòng lưu trữ đề thi, bài thi yêu cầu phó trường điểm hoặc thư ký đến từ trường ĐH trực đêm. Sử dụng tem niêm phong dễ rách, sau đó phủ một lớp băng dính trong để cuốn một vòng. Điều này đã được thực hiện từ năm 2018 nhưng năm nay sẽ thực hiện kỹ hơn để tránh trường hợp bóc túi đựng bài thi.

Điểm mới năm nay nữa là quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi. Các thí sinh tự do, thí sinh là học viên trung tâm GDTX phải thi chung với thí sinh là học sinh lớp 12 trường THPT.

Việc chấm bài thi tự luận môn ngữ văn do Sở GD&ĐT chủ trì tuy nhiên quy định chặt việc cách ly trong khi làm phách, bảo mật số phách. Thực hiện nghiêm việc chấm 2 vòng độc lập, chấm thẩm định 5% số bài thi trong đó những bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra.

Một điểm mới nữa trong kỳ thi năm nay là căn cứ kết quả phân tích dữ liệu thống kê kết quả  thi của các địa phương, trong trường hợp cần thiết sẽ chấm thẩm định các bài thi. Năm nay, bộ cũng nâng cấp phần mềm quản lý thi, phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng liên thông, đảm bảo chính xác và bảo mật dữ liệu.

Hay như trước đây, máy quét cả lô với nhiều bài thì năm nay máy quét theo lô 24 bài thi của một phòng, sau đó niêm phong. Tiến hành mã hoá toàn bộ dữ liệu quyét ảnh xử lý trung gian, chỉ những người cấp phép mật mã, phá mã mới có thể can thiệp được. Ngoài ra, trong phần mềm chấm thi, toàn bộ các thao tác xử lý sẽ được lưu vết do đó, nếu cá nhân, đơn vị nào có can thiệp vào quá trình chấm thi sẽ dễ dàng bị phát hiện.

Ông Trinh cũng cho biết, kỳ thi năm nay kết quả sẽ công bố chậm 3 ngày so với kết quả điểm thi năm 2018.  Với những điều chỉnh kỹ thuật như vậy, ông Trinh khẳng định, tất cả những gian lận dù có tinh vi đến đâu cũng sẽ bị phát hiện và xử lý nghiêm.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC PASTEUR TUYỂN SINH TPHCM

VPTS - ĐT Quận Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 – 09.6295.6295
VPTS - ĐT Quận Bình Tân: 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM. Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

Gặp Tư vấn

Top