Thứ Hai – Chủ Nhật: 7:00 – 18:00

Sẽ chấm chặt bài thi Ngữ văn thpt quốc gia năm 2019

Nhiều chuyên gia cho rằng ba rem điểm của Bộ GD&ĐT đối với việc chấm thi ngữ văn vẫn có độ mở tạo kẽ hở cho việc đánh giá đúng thực của thí sinh so với bài thi trắc nghiệm. 

Bộ GD&ĐT giám sát quá trình chấm thi đối với môn thi tự luận

Sẽ chấm chặt bài thi Ngữ văn thpt quốc gia năm 2019

Theo đó các giáo viên có kinh nghiệm chấm thi thpt quốc gia hàng năm cũng như các chuyên gia cho rằng đề thi ngữ văn có ra khó đến đâu người chấm cũng có thể nới tay cho chính con em địa phương mình khi chấm thi. Chỉ cần nới lỏng một chút là điểm thi sẽ khác đi. Chưa kể việc cố tình chấm ‘nới tay’ bài thi của học sinh chính địa phương mình thì do đáp án đề thi thpt quốc gia Ngữ văn tự luận quá mở so với các môn thi trắc nghiệm.

Cho ý kiến về việc này một giáo viên chấm thi tự luận trong các kỳ thi thpt quốc gia năm trước cho hay: “đề mở nên đáp án mở là cần thiết nhưng nếu năng lực của người chấm có sự chênh lệch ở mỗi địa phương thì việc chấm “không đều tay” rất khó tránh khỏi”.

Ví dụ việc cho điểm trong phần bài làm sáng tạo của học sinh thì quan niệm về “sáng tạo” ở mỗi giáo viên, hội đồng chấm cũng khác nhau. Có giáo viên cho rằng sáng tạo là phải có ý tưởng độc đáo, tác động tích cực; nhưng có giáo viên quan niệm chỉ cần không sao chép sách vở đã là sáng tạo…

Cũng theo  trưởng phòng đào tạo một trung tâm giảng dạy ôn tập thi tốt nghiệp thpt quốc gia cho rằng “ngữ văn là môn duy nhất áp dụng thi theo hình thức tự luận, tức là kết quả chấm thi cũng phụ thuộc khá nhiều vào chủ quan người chấm. Đặc biệt, barem chấm của bộ cũng tương đối mở nên kết quả thi của các thí sinh cũng sẽ bị yếu tố chủ quan của người chấm chi phối. Barem chấm do Bộ công bố được đánh giá là “đơn giản” phần nào gây ra khó khăn trong công tác chấm thi”

Mới đây nhất cũng tại hội thảo về đổi mới thi THPT quốc gia, GS Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, cho rằng kỳ thi có quy mô lớn thì thi trắc nghiệm có ưu thế hơn vì thi trắc nghiệm, chất lượng kỳ thi phụ thuộc vào đề còn thi tự luận thì chất lượng lại phụ thuộc vào năng lực người chấm.

“Đề thi có thể tăng chất lượng bằng cách xây dựng ngân hàng câu hỏi theo hướng chuẩn hóa với nhiều người tham gia. Còn năng lực người chấm không thể nào tăng được trong thời gian ngắn”, GS Thiệp nói.

Học sinh làm bài thi ngữ văn thpt quốc gia năm 2019

Còn theo ông Trần Trung Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh, cũng xác nhận điều này và cho rằng việc tập huấn giáo viên chấm thi dù rất kỹ nhưng việc phụ thuộc vào năng lực người chấm là khó tránh khỏi. Trong khi đó, kỳ thi THPT quốc gia vẫn là kỳ thi “2 trong 1”, chỉ sai số nhỏ cũng ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của thí sinh.

Kỳ thi thpt quốc gia năm 2018, cả nước có 901.806 thí sinh dự thi môn ngữ văn, điểm trung bình môn này là 5,45. Có 32,3% thí sinh  điểm dưới trung bình, trong đó 783 thí sinh bị điểm liệt (từ 0 đến dưới 1). Văn là môn duy nhất không có điểm 10.

10 địa phương có điểm trung bình môn văn cao nhất: Hậu Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, An Giang, Bạc Liêu, Thái Nguyên, Bình Thuận, Nam Định, Ninh Bình, Đồng Tháp. Tỉnh Hậu Giang dẫn đầu về điểm trung bình môn văn với 6,49. Trong hơn 6.000 thí sinh dự thi của tỉnh này, có 89 thí sinh đạt từ 9 trở lên, chỉ 3 thí sinh bị điểm liệt.

Hà Nam, Hà Tĩnh, An Giang, Bạc Liêu… nằm trong tốp 10 địa phương có điểm trung bình văn cao nhất. Điểm số nhiều thí sinh đạt được nhất là 6. Hà Nội, TP.HCM đều xếp vị trí thấp, lần lượt đứng thứ 33, 34 về điểm văn trên cả nước. Các địa phương ở tốp cuối gồm Lai Châu, Sơn La, Đăk Nông, Kon Tum, Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế và Quảng Ninh…

Kỳ thi thpt quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra vào 3 ngày cuối tháng 06 tới đây, trong đó môn thi Ngữ văn sẽ là môn thi đầu tiên bằng hình thức tự luận thời gian làm bài là 120 phút. So với các năm trước khi kỳ thi thpt quốc gia gộp chung với xét tuyển Đại học thì những năm trước đó đề thi ngữ văn thời lượng dài hơn lên đến 180 phút.

Ban biên tập sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin tuyển sinh cũng như thông tin về kỳ thi thpt quốc gia năm 2019 để các thí sinh cũng như các em học sinh tiện theo dõi.

Tổng hợp tin tức về kỳ thi thpt quốc gia năm 2019

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC PASTEUR TUYỂN SINH TPHCM

VPTS - ĐT Quận Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 – 09.6295.6295
VPTS - ĐT Quận Bình Tân: 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM. Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

Gặp Tư vấn

Top