Theo đó nếu được áp dụng đề xuất cải cách về kỳ thi thpt quốc gia thì sẽ tiến hành thí điểm tại 1 số địa phương vào 2025 -2026 và từ năm 2026 sẽ tiến hành trên cả nước dựa trên máy tính.
- Tỷ lệ chọi vào Đại học năm 2019 cả nước là 1.91
- Sắp tới học sinh thi tốt nghiệp thpt quốc gia 2 lần trong 1 năm
- 3 kỹ năng cần thiết để xử gọn đề thi Ngữ Văn thpt quốc gia 2019
Đề xuất 6 năm nữa thi thpt quốc gia trên máy tính hết
Theo đó học sinh sau khi học hết trung học phổ thông được cấp giấy chứng nhận, học sinh muốn thi tốt nghiệp chỉ cần đăng ký thi thpt quốc gia với 3 môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ. và hình thức thi sẽ tiến hành trên máy tính với tất cả các bài thi.
Tại Hội thảo Kinh nghiệm quốc tế và mô hình đánh giá để công nhận tốt nghiệp THPT cho Việt Nam ngày 23-4, tại Hà Nội, một nhóm nghiên cứu đã đề xuất phương án mới
Đề tài khoa học “Nghiên cứu đề xuất phương án đánh giá xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới” của Viện Đo lường đánh giá phát triển giáo dục đã đưa ra mô hình đánh giá để công nhận tốt nghiệp THPT mới.
Theo đó, các trường THPT sẽ cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, sở GD-DT sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT quốc gia dựa trên ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa.
Cụ thể, đối với việc xét hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông sẽ hai có phương án. Phương án một là hiệu trưởng các trường THPT sẽ tổ chức thi tại trường cho các học sinh đã học xong chương trình giáo dục phổ thông, đề thi do giáo viên trường tự ra, và trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình. Phương án hai là các trường THPT tổ chức thi tại trường cho học sinh nhưng theo các đề do trung tâm khảo thí quốc gia của Bộ GD-ĐT thiết kế.
Thời điểm thi do trường bố trí phù hợp với khung thời gian của trường. Học sinh đạt điểm theo quy định sẽ được trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT.
Đối với việc cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT, học sinh đã có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT sẽ đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia để được cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông với ba môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ. Trung tâm khảo thí quốc gia sẽ xây dựng ngân hàng câu hỏi thi được chuẩn hóa theo ma trận dựa trên các năng lực học sinh cần đạt được của các môn học và hình thành mạng lưới trên toàn quốc.
Kỳ thi này được tổ chức hai hoặc ba lần mỗi năm, do sở GD-ĐT tổ chức tại các trung tâm khảo thí đặt ở các địa phương. Thí sinh được lựa chọn thời điểm thi phù hợp với kế hoạch cá nhân.
Về thời gian triển khai, nhóm nghiên cứu đề xuất hai giai đoạn áp dụng mô hình mới. Theo đó, giai đoạn 2024-2025 sẽ thi trên giấy tại các trung trâm khảo thí chuyên nghiệp đặt tại các tỉnh, thành. Trong giai đoạn này sẽ thí điểm thi trên máy tính ở những nơi có điều kiện. Từ năm 2026 trở đi sẽ tổ chức thi đại trà trên cả nước theo mô hình mới trên máy tính. Còn đối với các thí sinh như học sinh khuyết tật… vẫn tổ chức thi trên giấy riêng…
Cũng tại hội thảo, nhiều đại diện tham luận cũng chỉ ra những bất cập của kỳ thi thpt quốc gia hiện hành. Việt Nam đã trải qua 7 lần cải tiến kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhưng đến nay, các kỳ thi vẫn chưa bớt những căng thẳng, lo âu.
Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Xuân Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục cho rằng, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 và 2018 đã mang lại được những thay đổi tích cực lớn cho xã hội nói chung, cộng đồng đều hài lòng với những kết quả này.
Tuy nhiên, đó vẫn là một kỳ thi quốc gia đòi hỏi sự huy động cùng lúc nhiều nguồn lực phục vụ cho một kỳ thi chung toàn quốc và chưa đảm bảo loại bỏ được một vài yếu tố tiêu cực can thiệp vào kết quả thi.
“Liệu chúng ta có cần duy trì một kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức như hiện hành? Nhất là khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi mọi ngành nghề, mọi hệ thống phải thay đổi căn bản về tư duy và các phương pháp làm việc. Bên cạnh đó, chúng ta đang thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn đảm bảo độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học…”, ông Thanh nêu quan điểm.
Đây mới chỉ là đề xuất và nếu được phê duyệt và thực hiện thì trong khoảng 5 đến 6 năm nữa mới triển khai. Cũng theo đó, ngày hôm qua, để phản biện lại với Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7 tới đây. Hội đồng tư vấn Khoa học, Giáo dục và Môi trường – Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã đề xuất nên rút ngắn thời gian học phổ thông xuống còn 11 năm thay vì 12 năm như hiện tại.
Ban biên tập sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin về giáo dục cũng như tuyển sinh và đặc biệt là kỳ thi thpt quốc gia năm 2019 sắp tới để các em học sinh và quý phụ huynh tiện theo dõi.