Theo đại biểu Quốc hội Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội), nhiều cử tri đang không an tâm về hình thức thi trắc nghiệm môn Toán tại kỳ thi THPT Quốc gia.
- Thủ khoa đầu ra ĐH Dược khao khát trở thành giảng viên
- Đang học thể dục cả lớp học sinh 12 lao vào chữa cháy nhà
- Đang học thể dục cả lớp học sinh 12 lao vào chữa cháy nhà
Đại biểu QH lên tiếng về việc dạy mẹo đánh trắc nghiệm Toán thpt quốc gia
Đại biểu QH lên tiếng về việc dạy mẹo đánh trắc nghiệm Toán thpt quốc gia
“Hình thức thi này là một trong những nguyên nhân gây ra sai phạm hàng loạt trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại một số tỉnh như Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang”, bà Ánh phát biểu tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội sáng nay của Quốc hội.
Cũng theo bà Ánh, hình thức thi trắc nghiệm đã và đang khiến cách dạy và học tư duy với môn này bị thay đổi. Tại đây, thầy cô chỉ dạy làm cho học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất. “Cách học này dẫn đến tình trạng học sinh bỏ qua các bước khi làm 1 bài toán và tư duy lôgic. Đây là điều cần phải có khi học môn Toán, song lại đang bị xem nhẹ”, đại biểu đoàn Hà Nội nhấn mạnh.
Bà Ánh cho biết thời gian gần đây, nhiều thầy giáo dạy ở môn khoa học tự nhiên đã có ý kiến về chất lượng học sinh THPT. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng chung của cả hệ thống. “Đề nghị Chính phủ lắng nghe ý kiến của cử tri và nghiên cứu lại phương thức thi trong thời gian tới”, bà Ánh kết luận. Phát biểu của đại biểu Dương Minh Ánh về việc thi trắc nghiệm với môn Toán tại Kỳ thi THPT Quốc gia. Xem thêm thông tin tuyển sinh Trường Trung học phổ thông thành phố Hồ Chí Minh
Cũng trong buổi chất vấn, liên quan đến việc dạy nghề, các đại biểu cho rằng cân nâng cao chất lượng dạy nghề. Đại biểu Nguyễn Như So (đoàn Bắc Ninh) lại đề cập đến vấn đề đào tạo dạy nghề. Theo đại biểu So, hiện nay năng suất lao động Việt Nam đang khá thấp, thiếu nhiều lao động ở trình độ cao. “Tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ 22,22%. Trong khi tỷ lệ những người có trình độ phù hợp với công việc khoảng 40%”, ông So cho biết.
Song điều đáng lo ngại là theo đại biểu đoàn Bắc Ninh, những tỷ lệ này lại đang có xu hướng giảm xuống trong khi xu hướng của các nước là tăng lên. Ông So khẳng định, trong thời gian tới cần phải nâng cao chất lượng đào tạo nghề, chất lượng phải gắn với sự phải triển khoa học công nghệ. Cụ thể cần phải tăng cường hợp tác liên kết gắn kết giữa doanh nghiệp với cơ sở đào tạo theo đơn đặt hàng, theo quy hoạch của từng ngành nghề, địa phương. Theo ông So nếu không làm tốt điều này, Việt Nam có thể bị bỏ lại trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Tổng hợp tin tức giáo dục.